‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.25 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.25 บาทต่อดอลลาร์

มองประชุมกนง. คงดอกเบี้ย 1.75%ในวันนี้ค่าเงินบาทอาจ แกว่งตาม นโยบายการเงินได้บ้าง ในจากระยะสั้นยังคงมีความกังวลว่า ธปท.อาจเข้ามาแทรกแซงค่าเงินบาทที่แข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.25 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.30 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินยังคงสดใส ดัชนี S&P500 ปรับตัวบวกขึ้น 0.5% พร้อมกับหุ้นยุโรปที่ทั้งดัชนี Stoxx50 และ DAX ของเยอรมันปรับตัวขึ้นได้ในระดับ 1.5 ถึง 1.7% ในขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ย่อตัวลงแตะระดับ 2.69% ก่อนประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะขึ้นกล่าวปราศรัยประจำปีต่อที่ประชุมใหญ่รัฐสภาอเมริกัน และฝ่ายตุลาการ หรือ State of the Union 9 โมงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

ในส่วนของตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิตในสหรัฐ (ISM non-Manufacturing PMI) ปรับตัวลงมาที่ระดับ 56.7จุดในเดือนมกราคม จากแรงต้านของการปิดที่ทำการของภาครัฐ และการค้าที่ชะลอตัว แม้ดัชนีดังกล่าวจะสวนทางกับภาคการผลิต (Manufacturing) ที่ล่าสุดปรับตัวขึ้นมาตามสภาพอากาศที่ดีขึ้นจากเดือนธันวาคมแล้ว แต่ก็ถือว่ายังขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่แข็งแกร่ง

สำหรับวันนี้เรื่องที่ต้องติดตามคือการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ครั้งนี้เชื่อว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% โดยมติเป็น ”เอกฉันท์” เรามองว่าธปท.เลือกที่จะใช้การปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์การเงิน เพื่อปรับสมดุลย์ตลาดแทนอัตราดอกเบี้ย จึงมีความเป็นไปได้มากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะไม่ขยับดอกเบี้ยนโยบายจากระดับปัจจุบัน อย่างน้อยถึงปลายช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ในส่วนของค่าเงินบาทอาจแกว่งตัวตามทิศทางนโยบายการเงินบ้าง เนื่องจากในระยะสั้นยังคงมีความกังวลว่าธปท.อาจจะเข้ามาแทรกแซงค่าเงินบาทที่แข็งค่า เราเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น และธปท.ควรย้ำมุมมองเดิมว่าความเคลื่อนไหวของเงินบาทยังสอดคล้องกับสกุลเงินภูมิภาค

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.25-31.35 บาทต่อดอลลาร์