'ศึกเลื่อยขา' สะเทือนปชป.

'ศึกเลื่อยขา' สะเทือนปชป.

"วิรัตน์" ถึงขั้นเอ่ยปากว่าศึกครั้งนี้ว่า "มันเล่นพี่แรงเหลือเกิน" ตามมาด้วยประโยคที่ว่า "ช่างมันเถอะ อย่าไปคิดเล็กคิดน้อย ขอกันกินมากกว่านี้" ส่วนบุคคลนิรนามที่ว่านั้นจะเป็นใครขอให้ไปไขปริศนาจากข้อความบนเฟซบุ๊คเอาเอง?

เปิดฉาก! ไปตั้งแต่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับการรับสมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ หลังได้รับหมายเลขอย่างเป็นทางการเราจะได้เห็นบรรยากาศการหาเสียงจากบรรดาผู้สมัครอย่างคึกคัก โดยวันที่ 8 ก.พ. จะเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัครทั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ขณะนี้เราจึงได้เห็นภาพของบรรดาพรรคการเมืองในการเร่งเคาะผู้สมัครที่เหลืออยู่เพื่อให้ทันเส้นตายรับสมัคร ในอีก 2 วันข้างหน้า

หนึ่งในนั้นรวมไปถึง “พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)” ที่ยังคงเร่งเคาะผู้สมัครอยู่ในขณะนี้ แต่ทว่านอกเหนือจากการจัด “ขุนพล” เพื่อสู้ศึกภายนอกพรรคแล้ว พรรคยังคงเผชิญ “ศึกเลื่อยขา” ภายในที่มีการ “ฟาดฟัน” กันอย่างดุเดือดอยู่เป็นระลอก

ล่าสุดเกิดขึ้นในกรณีเขต 3 จ.สงขลา หลังจากที่พรรคมีมติไม่ส่ง “วิรัตน์ กัลยาศิริ” เจ้าของพื้นที่เดิมลงสมัคร ด้วยเหตุผลที่ว่าตัวนายวิรัตน์เองมีปัญหาสุขภาพ ก่อนที่พรรคจะตัดสินใจส่ง “ไพร พัฒโน” นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ลงสมัครในฐานที่มั่นเดิมในสมัยเป็นส.ส.ปชป.แทน

แต่ทว่า หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงกลับ มีกระแสข่าวว่าปชป.ตัดสินใจเปลี่ยนตัวผู้สมัครเขต 3 สงขลาอีกครั้ง โดยปรากฏชื่อของ “พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี” อดีตผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวลงชิงแทน ส่งผลให้ “ไพร” ต้องขอถอนตัวลงสมัครส.ส.เขต 3 สงขลา ไปโดยปริยาย

ศึกดังกล่าวดูเหมือนว่าจะไม่จบแค่นั้น เพราะล่าสุด “วิรัตน์” ได้ออกมาแสดงตัวว่าพร้อมยืนยันหนักแน่นว่า “ยังแข็งแรงดี” และ “ยืนยันที่จะไม่ขยับขึ้นบัญชีรายชื่ออย่างเด็ดขาด” แม้ว่าจะมีผู้ใหญ่บางคนยื่นข้อเสนอให้ “วิรัตน์” สามารถ “จิ้มเอาเองตามสะดวก” ว่าจะเลือกอยู่ในบัญชีรายชื่อในลำดับใด

มูลเหตุในเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากปาก “วิรัตน์” ว่า เพียงแค่เรื่องอาการปวดหลังแล้วไปหาหมอรักษาผ่าตัดตามปกติ แต่กลับมี “ขบวนการเลื่อยขา” ว่ากันว่าเป็น “คนใกล้ชิด” ไปปล่อยข่าวว่า “เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ปากเบี้ยวพูดไม่ได้” จนพรรคตัดสินในเปลี่ยนตัวผู้สมัครในเขตดังกล่าวในท้ายที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้น “วิรัตน์” ถึงขั้นเอ่ยปากว่าศึกครั้งนี้ว่า “มันเล่นพี่แรงเหลือเกิน” ตามมาด้วยประโยคที่ว่า “ช่างมันเถอะ อย่าไปคิดเล็กคิดน้อย ขอกันกินมากกว่านี้” ส่วนบุคคลนิรนามที่ว่านั้นจะเป็นใครขอให้ไปไขปริศนาจากข้อความบนเฟซบุ๊คเอาเอง?

สำหรับความเคลื่อนไหวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องนี้ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจาก “จุติ ไกรฤกษ์” เลขาธิการพรรค ในฐานะกรรมการสรรหาว่า หลังจากที่วิรัตน์ได้เข้าพบเพื่อยืนยันว่ายังแข็งแรงดีและจะลงสมัครในเขต 3 สงขลา รวมทั้งเห็นแล้วว่า วิรัตน์สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ทางกรรมการสรรหาก็พอใจ และจะส่งเรื่องให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อพิจารณา

คงต้องจับตาการประชุม กก.บห. ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นดังกล่าวในวันนี้ (6ก.พ.) ว่า ท้ายที่สุดแล้ว ปชป.จะ “หย่าศึกเลื่อยขา” ที่สะเทือนพรรคในครั้งนี้อย่างไร!!