ชพน.ส่ง 'สุวัจน์-วรรณรัตน์-เทวัญ' ชิงเก้าอี้นายกฯ

ชพน.ส่ง 'สุวัจน์-วรรณรัตน์-เทวัญ' ชิงเก้าอี้นายกฯ

ชพน.เคาะ 3 ชื่อแคนดิเดตนายกฯ "สุวัจน์-วรรณรัตน์-เทวัญ" เตรียมเสนอ กกต. 7 ก.พ.นี้ "เทวัญ" ระบุพิจารณาตามคุณสมบัติ -อาวุโส-โครงสร้างบริหารพรรค

สำนักงานใหญ่พรรคชาติพัฒนา วันนี้เวลา 16.00 น. พรรคชาติพัฒนาได้ประชุมกรรมการบริหารพรรค โดยมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค นายณัฎฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ รองหัวหน้าพรรค นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา พร้อม กรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนา ประชุมเพื่อพิจารณาวาาะเพื่อพิจารณาสำคัญ 2 เรื่อง คือ 1.พิจารณาสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และ 2.การพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควรให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกรรมการ นายเทวัญ แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชาติพัฒนา ได้มีพิจารณาสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ โดยพรรคมีมติจะส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด จำนวน 59 คน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร อาคาศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

นายเทวัญ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้มีการหารือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามมาตรา 88 ของรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคชาติพัฒนามีมติเห็นสมควรที่จะเสนอชื่อครบทั้ง 3 คน ตามข้อกำหนดและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามแนวทางการทำงานในทางการเมืองของพรรคชาติพัฒนา ในการที่จะปฏิบัติให้เป็นไปตามกติกาทุกประการ

พรรคมีมติเห็นสมควรเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยคำนึงถึงความอาวุโสทางการเมือง โครงสร้างการบริหารพรรค และระบบการทำงานอย่างเป็น Team Work ของพรรค รวมทั้งความเห็นของมวลสมาชิกทั้งหลาย มาประกอบการพิจารณา และมีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อท่านที่เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาในอดีต และ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนาคนปัจจุบัน รวมทั้งหมด 3 ท่าน ได้แก่ 1.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 2.นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล และ 3.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ

ซึ่งจากนี้ไปก็จะได้แจ้งมติพรรคให้อดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 2 ท่านทราบ เพื่อที่ท่านจะทำพิจารณาจัดทำบันทึกหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามแบบฟอร์ม ส.ส.4/30 และเมื่อได้รับหนังสือจากทุกท่านแล้ว ทางพรรคก็จะได้ดำเนินการแจ้งชื่อชองทุกท่านเสนอต่อ กกต. ตามข้อกฎหมายในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ต่อไป.