ครม.ไฟเขียว 221 ล้านบาท ขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าเกาะปันหยี

ครม.ไฟเขียว 221 ล้านบาท ขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าเกาะปันหยี

ครม.อนุมัติโครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าในเกาะต่างๆ ให้เกาะปันหยี วงเงิน 221 ล้าน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.62 ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติ โครงการขยายเขตติดตั้งระบบไฟฟ้าให้เกาะต่างๆ เกาะปันหยี ที่ จังหวัดพังงา ภายหลังการพิจารณาทบทวนศึกษารูปแบบโครงการใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ กับระบบนิเวศป่าชายเลนเป็นวงเงินทั้งสิ้น 221 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ จำนวน 165 ล้านบาท และเงินรายได้ของ ไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟภ. จำนวน 56 ล้านบาท ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า ซึ่งในลักษณะโครงการจะเป็นการก่อสร้างระบบไฟฟ้า รูปแบบสายเคเบิลใต้น้ำระบบ 36 กิโลโวลต์ ระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 2562-2563 นอกจากนี้เกาะปันหยี อยู่ในบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำอุทยานอ่วมพังงา ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศแล้ว คณะรัฐมนตรีจึงมีความจำเป็นที่จะต้องยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม. เมื่อเดือน 3 พฤศจิกายน 2552 เรื่องการทบทวนมติครมเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2553 ในการขึ้นทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสําคัญระดับนานาชาติและระดับชาติของประเทศไทย

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังอยู่ในเขตของพื้นที่ป่าชายเลน จึงต้องมีการขอผ่อนผันการไม่ปฎิบัติตาม มติครม.เกี่ยวกับการห้ามมิให้อนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในป่าชายเลนในทุกกรณี