กกต.เร่งสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.

กกต.เร่งสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.

“กกต.” ทยอยส่งชื่อผู้สมัครส.ส.ตรวจคุณสมบัติ ยันประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส.อย่างเป็นทางการ 15 ก.พ.นี้ หากถูกตัดสิทธิร้องศาลฎีกาได้ ภายใน 3 วัน

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงสถานะภาพของพรรคการเมืองทั้ง 58 พรรค ที่ส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตทั่วประเทศเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า หลังจากเสร็จสิ้นการรับสมัครในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองจะตรวจสอบว่าพรรคการเมืองมีสถานะครบถ้วนในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่าพรรคการเมืองมีคุณสมบัติไม่ครบ จะส่งผลให้รายชื่อที่ส่งสมัครทั้งหมดเป็นโมฆะ เหมือนไม่ได้มีการสมัครเกิดขึ้น โดยค่าสมัครทั้งหมดจะตกเป็นของแผ่นดิน ทั้งนี้จากการเปิดรับสมัครผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 5,831 คน ซึ่งกกต.ได้ทยอยส่งข้อมูลของผู้สมัครไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะต้องรายงานผลการตรวจสอบกลับมายัง กกต.ภายในวันที่ 9 ก.พ.

“หากผลการตรวจสอบคุณสมบัติ พบว่าผู้สมัครที่มีลักษณะต้องห้าม กกต.ก็จะส่งข้อมูลไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาการประกาศไม่รับสมัคร ในวันที่15 ก.พ. โดยผู้สมัครที่มีรายชื่อตามประกาศไม่รับสมัคร มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 3 วัน อย่างไรก็ตาม จากการเปิดรับสมัครวันแรกเมื่อวันที่ 4 ก.พ. พบปัญหาในช่วงเช้า เรื่องการจับสลากและเอกสารการยื่นภาษีของผู้สมัครเล็กน้อย แต่โดยภาพรวมทุกอย่างเรียบร้อยดี”นายณัฏฐ์กล่าว