ไทยไม่มีส่วนได้-เสียกรณี 'ฮาคีม' แนะออสเตรเลีย-บาห์เรนหาทางออก

ไทยไม่มีส่วนได้-เสียกรณี 'ฮาคีม' แนะออสเตรเลีย-บาห์เรนหาทางออก

รมว.ตปท. ชี้ไทยไม่มีส่วนได้-เสีย กรณี "ฮาคีม" ขออย่ากดดัน แนะออสเตรเลีย-บาห์เรนหาทางออก ด้าน "วีรศักดิ์" ย้ำเรื่องนี้อยู่นอกเหนืออำนาจรัฐบาล

เมื่อเวลา 08.40 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล - นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสคัดค้านส่งตัวนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลีย กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ว่า เรายังไม่ได้ส่งตัวไป เพราะเรื่องอยู่ในกระบวนการของศาล ต้องใช้เวลา และระหว่างนี้ ยังมีทางออกอีกทางหนึ่งหากออสเตรเลียกับบาห์เรนคุยกัน โดยเรายินดีช่วยให้เกิดความสะดวก เพราะไทยเป็นฝ่ายรับรู้และควบคุมตัวอยู่ ซึ่งหากตกลงกันได้ เช่น ส่งไปประเทศที่ 3 ก็จะทำให้เรื่องง่ายขึ้น ดังนั้น เรื่องนี้มีทางออก เพียงแต่เจ้าของเรื่องเขาหันหน้าคุยกัน ซึ่งตนได้บอกเขาไปแล้ว เขาคงจะเริ่มคุยกัน ส่วนเราจะติดตามต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีแหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า การจับกุมนายฮาคีมของไทยมีจุดเริ่มต้นจากการที่ตำรวจสากลของออสเตรเลีย เป็นฝ่ายแจ้งเตือนเรื่องที่นายฮาคีมมีหมายจับ หรือหมายแดงของอินเตอร์โพลมายังไทย นายดอนกล่าวว่า ใช่ มาก่อนด้วยซ้ำ เพราะอินเตอร์โพลเร็วมาก และเราก็จับตามคำร้องขอของบาห์เรนด้วย แต่ขณะนี้ ผ่านขั้นตอนเหล่านี้มาแล้ว ข่าวที่ออกมา คนที่ออกมาพูดเพิ่มเติมอาจไม่รู้ข้อเท็จจริง เพียงแต่พูดตามกระแส สื่อต้องช่วยกันให้เกิดความเข้าใจกว้างขวาง ให้รับรู้ว่าเรื่องนี้มีที่มาและทางออกอย่างไรบ้าง

"ส่วนที่มีต่างประเทศและ เพื่อนนักฟุตบอล เรียกร้องให้ปล่อยตัว ฮาคีม นั้น ก็อย่าให้ใครมากดดันไทย เราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อเรื่องดังกล่าว ให้ทั้งสองประเทศไปคุยกัน หากไม่ได้ข้อยุติ ไทยพร้อมเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย เชื่อว่าสถานการณ์จะไม่บานปลาย ในระหว่างนี้ นายฮาคีมอยู่ในความดธแลของทางการไทยไปก่อน" ดอน กล่าว

ด้านนายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีฮิวแมนไรต์วอตช์แสดงความเป็นห่วงต่อวงการกีฬาไทย ระบุหากมีการส่งตัวนายฮาคีมกลับบาห์เรน ประเทศไทยอาจถูกคว่ำบาตรในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2565 ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่นอกเหนืออำนาจของรัฐบาลหรือกระทรวงการท่องเที่ยวฯที่จะเข้าไปแทรกแซง คงได้แต่รอฟังศาล เชื่อว่าเป็นธรรมชาติของโลกสากลที่รัฐบาลต้องเคารพการพิจารณาของศาล เราก็ต้องไม่กดดันศาล เมื่อถามถึงแถลงการณ์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ที่ขอให้ทางการไทยปล่อยตัวนายฮาคิม นายวีรศักดิ์กล่าวว่า ตนทราบว่ามีหนังสือดังกล่าว แต่หนังสือยังมาไม่ถึงตน ส่วนคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ที่ขอให้รัฐบาลไทยหาทางช่วยเหลือนายฮาคิมตามหลักพื้นฐานแห่งสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมนั้น หนังสือดังกล่าวไม่ได้ส่งมาถึงตน