สื่อโซเชียลออสเตรเลียเรียกร้องคว่ำบาตรเที่ยวไทย

สื่อโซเชียลออสเตรเลียเรียกร้องคว่ำบาตรเที่ยวไทย

สื่อโซเชียลออสเตรเลีย ระอุ เรียกร้องให้บอยคอตการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย และแบนเที่ยวบินการบินไทย ถ้าทางการไทยส่งตัวฮาคีม อัล อาไรบี ให้บาห์เรน

แฮชแท็ก #BoycottThailand และ #SaveHakeem ที่รณรงค์ไม่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ถ้าส่งตัวฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในออสเตรเลีย ไปดำเนินคดีที่บาห์เรน กำลังติดอันดับความนิยมในทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ของ "มาร์เซลลา แบรสเซตต์" (@MarcellaBrasset) นักเคลื่อนไหวชาวออสเตรเลีย ระบุว่า "ถึงเวลาบอยคอตต์แล้ว ฉันจะไม่เดินทางไปเที่ยววันหยุดที่ประเทศไทย ในขณะที่ฮาคีมยังคงถูกทางการไทยควบคุมตัวอยู่ในคุก จะไม่ยอมให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียรั่วไหลออกไปจนกว่าฮาคีมจะกลับบ้านโดยปลอดภัย" ซึ่งมีคนเข้าไปโพสต์ตอบว่า มีแผนจะมาดูการแข่งขัน "โมโตจีพี" ที่ไทย เดือนตุลาคม แต่ถ้าฮาคีมไม่ได้กลับไปออสเตรเลียอย่างปลอดภัย ก็คงจะยกเลิก ส่วนอีกคนบอกว่า ถ้าฮาคีมถูกเนรเทศไปบาห์เรน ชาวออสเตรเลียควรบอยคอตการมาท่องเที่ยวไทยและทำทุกวิถีทางเพื่อยับยั้งไม่ให้เที่ยวบินการบินไทยเข้าไปออสเตรเลีย

บุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น แซลลี่ แมคเมนัส เลขาธิการสภาสหภาพการค้าออสเตรเลีย ได้โพสต์ว่า จะไม่มีทางมาเหยียบประเทศไทยอีก ถ้าส่งตัวนายฮาคีมให้บาห์เรน

เจค บัคลีย์ หรือ เดอะมาสเตอร์บัคส์ (TheMasterBucks) ยูทู้บเบอร์ชื่อดัง โพสต์ทวงเรื่องที่ออสเตรเลียเคยส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยนักฟุตบอลทีมหมูป่า อะคาเมี ออกจากถ้ำหลวงฯโดยระบุว่า "ถึงประเทศไทย เราช่วยนักฟุตบอลของคุณให้เป็นอิสระ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะช่วยคนของเราให้เป็นอิสระบ้าง ด้วยความเคารพ ออสเตรเลีย"

ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ปี 2560 มีนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางมาเที่ยวในไทย 817,091 คน ทำรายได้ให้ประเทศถึง 65,117.97 ล้านบาท