“ทรัมป์”ดินเนอร์ประธานเฟดครั้งแรก

“ทรัมป์”ดินเนอร์ประธานเฟดครั้งแรก

พร้อมหารือประเด็นเศรษฐกิจ ครอบคลุมภาวะเงินเฟ้อและการจ้างงาน ซึ่งประธานเฟดได้ย้ำจุดยืนการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยให้ประธานาธิบดีสหรัฐรับทราบ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ รับประทานมื้อค่ำกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลาง (เฟด) ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันจันทร์ (4ก.พ.)ตามเวลาสหรัฐ ถือเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่นายพาวเวล  เข้ารับตำแหน่งประธานเฟด เมื่อวันที่ 5 กพ.ปีที่แล้ว

การรับประทานมื้อค่ำครั้งนี้ ซึ่งมีนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายริชาร์ด แคลริดา รองประธานเฟดร่วมรับประทานด้วย มีขึ้นหลังจากที่เฟด แถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมเพื่อกำหนดนโยบายเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สถานการณ์เศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้เฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยต่อไป 

นายพาวเวล ระบุว่า นอกจากรับประทานมื้อค่ำร่วมกับประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว ยังมีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจ รวมทั้งแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจ  การจ้างงานและภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งนายพาวเวล ได้แจ้งให้ทรัมป์รับรู้ถึงจุดยืนของเฟดตามที่ได้แถลงไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่ได้พูดถึงการคาดหมายนโยบายการเงินในอนาคต แต่ย้ำว่าแนวทางนโยบายทั้งหมดขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจและผลกระทบในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร  ซึ่งเฟด จะตัดสินใจบนพื้นฐานของการการวิเคราะห์ที่รอบคอบ ไม่มีอคติ และไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง