หรือต้องถึงมือ 'ประยุทธ์' จัดปาร์ตี้ลิสต์ 'พปชร.' ???

หรือต้องถึงมือ 'ประยุทธ์' จัดปาร์ตี้ลิสต์ 'พปชร.' ???

ยังมีเวลาถึง 8 ก.พ. นี้ สำหรับ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯ และ หัวหน้าคสช. ที่จะตัดสินใจตอบรับคำเชิญของ "พลังประชารัฐ" ที่พร้อมเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ในบัญชีพรรคหรือไม่

นอกจากนโยบายพรรคที่ได้กลับบ้านไปอ่านแล้ว ไม่รู้ว่า “ประยุทธ์” ยังมีอะไรสงสัยในตัวพรรคนี้อีกหรือไม่

แต่ไฉนอยู่ๆ ก็มีรายงานข่าวหลุดออกว่า “ประยุทธ์” ไม่ปลื้มกับรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของพรรค ที่มีนักการเมืองต้องคดีหลายคนติดโผ จนมีแววว่าผู้ใหญ่ในพรรคอาจสลับปรับย้าย โดยเล็งเอานายทุนเงินถุงเงินถัง ที่ควักหนุนให้กับพรรคขึ้นมาอยู่ในเบอร์ต้นๆ แทน

งานนี้คนมีเงินมีทองชีวิตต่อจากนี้อาจมีคำว่าผู้แทนฯ พ่วงท้ายขึ้นมาง่ายๆ ก็ไม่แน่ และที่ว่า “ประยุทธ์” ไม่โอเคกับรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์นั้น ก็ไม่รู้ว่าคนในพรรคปล่อยข่าวเตะตัดขาใครบางคนหรือเปล่าก็ไม่รู้ โดยเอาชื่อคนที่ใครก็ปฏิเสธไม่ได้ออกมาแบบนี้

ถ้าเป็นแบบนั้นจริง เมื่อเปิดชื่อ “นายทุน” ขึ้นมาก็แสดงว่า มีเพาเวอร์ไม่น้อย หรือว่าวันนี้ “พลังประชารัฐ” พรรคน้องใหม่ที่เพิ่งตั้งได้ไม่ถึงขวบ มีแววจะงัดข้อภายในกันเองเสียแล้ว??? ยิ่งถึงวันรับสมัครรับเลือกตั้งแล้ว รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ แถมมีเสียงแว่วจากใครบางคนสำทับอีกดอกว่า มีบางคนในพรรค พยามดันตัวเองเป็นปาร์ตี้ลิสต์เบอร์หนึ่ง!!! เพราะคิดว่ามีพื้นที่ดูแลและมีผู้สมัครส.ส.ในโอวาทเพียบ แต่เหมือนอะไรๆ จะไม่เป็นใจ เมื่อเจอแรงเบรกอันทรงพลัง!!!

โผที่ออกมาจึงไร้ชื่อคนผู้นั้นเป็นเบอร์หนึ่ง กลับเป็นชื่อ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” แป๊ะอยู่ตรงนั้นแทน ไม่รู้ว่าวันนี้ใครในพรรคกำลังวัดกำลังกับใคร และไม่รู้ว่าจะต้องให้ “ประยุทธ์” ลงมาช่วยเคลียร์รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรคด้วยหรือไม่ จะได้จบๆ ไป

ปัจจัยในส่วนนี้เองที่ “ประยุทธ์” อาจจำเป็นต้องรู้ ว่าองค์ประกอบภายในของพรรค เต็มไปด้วยผู้คนจากหลากหลายแหล่งที่มา ทั้งนักการเมืองจากพรรคต่างๆ คนรุ่นใหม่ และกลุ่มนู้นกลุ่มนี้ยิบย่อยเต็มไปหมด

แนวทางการขับเคลื่อนกว่าจะตบให้เข้าที่เข้าทางได้ ก็นับว่าเหนื่อย ยิ่งบางกลุ่มบางคน ฝันไกลเหมือนแน่ใจแล้วว่าตัวเองจะได้เป็นส.ส. บางทีผู้หลักผู้ใหญ่อาจต้องดึงหูเรียกสติกลับมาอยู่กับความเป็นจริงบ้าง

ในส่วนคู่แข่งสำคัญ อย่าง “เพื่อไทย” ที่ดัน “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ประกบคู่เดินสายหาเสียง กับ “เจ๊หน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทั้งยังมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีพรรคด้วยนั้น แต่ไม่กี่วันมานี้เริ่มจะมีกระแสข่าวหนาหูว่า “ชัชชาติ” ถูกวางตัวลุยศึก “เลือกตั้ง” เมืองหลวง เหตุที่เปิดหน้าเปิดตัวตั้งแต่ไก่โห่ตอนนี้ “เพื่อไทย” นับว่าได้ 2 ต่อ ต่อแรก “ชัชชาติ” ถือว่ามีกระแสในตัวพอที่ส่งให้ “เพื่อไทย” ในสนามเลือกตั้งใหญ่ได้บ้าง และต่อสอง กระแสทั้งหมดจากที่ร่วมกันปลุกปั้น ลุยเลือกตั้งใหญ่ อาจส่งผลพลิกล็อกให้ “เพื่อไทย” โค่นแชมป์เก่า ในสนาม “ผู้ว่ากทม.” สำเร็จ

ดูๆ ไปยุทธศาสตร์เพื่อไทยและบรรดาพรรคตระกูลเพื่อ ทำท่าจะนำคู่แข่งหลายขุม ทำอะไรดูจะชิงพื้นที่ข่าวได้ตลอด เพราะทุกย่างก้าว เขาคิดไว้หมดแล้ว ไม่ต่างกับ “ประชาธิปัตย์” และพรรคที่ก่อตั้งมาแล้ว จะห่วงก็แต่พรรคอายุไม่ถึงขวบนี่แหละ หลายคนเริ่มกลัว ว่าท่าดีทีเหลว