ส่งฝ่ายกฎหมายสอบปมผู้สมัครเพื่อชาติ แห่เปลี่ยนชื่อ

ส่งฝ่ายกฎหมายสอบปมผู้สมัครเพื่อชาติ แห่เปลี่ยนชื่อ

ภาพรวมสมัครส.ส.ทั่วประเทศวันแรกมาครบ 350 เขต กกต.ปลื้มยอดผู้สมัคร 5,831 คน สูงกว่าการเลือกตั้งปี 54 ปชป.ส่งสมัครสูงสุด 341 เขต. พปชร.ตามเป็นที่ 2 "เลขา กกต." ส่งฝ่ายกฎหมายสอบผู้สมัครเพื่อชาติ เปลี่ยนชื่อ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์"

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.62 เวลา 17.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงผลการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศในวันแรกว่า มีพรรคการเมืองส่งผู้สมัคร 58 พรรค โดยเป็นการส่งสมัครครบทั้ง 350 เขต รวมจำนวนผู้สมัครทั้งสิ้น 5,831 คน โดยพรรคประชาธิปัตย์มียอดส่งผู้สมัครสูงสุด 341 เขต ลำดับที่ 2 พรรคพลังประชารัฐ 335 เขต พรรคเสรีรวมไทย 333 เขต พรรคอนาคตใหม่ 330 เขต พรรคภูมิใจไทย 325 เขต และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 310 เขต. พรรคประชาภิวัฒน์ 297 . เขต พรรคพลังท้องถิ่นไท 285 เขต พรรคเพื่อชาติ 283 เขตพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 279 เขต

ส่วนจังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด อยู่ที่เขตเลือกตั้งที่ 9 จ.ขอนแก่น ซึ่งมีผู้สมัครมากถึง 27 คน ในส่วนของการสมัครแบบบัญชีรายชื่อ มีพรรคไทยธรรมและพรรคสังคมประชาธิปไตยเข้ายื่นสมัคร รวม 2 พรรค

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า สำหรับการขยับเพิ่มขึ้นของจำนวนพรรคการเมืองที่ส่งสมัคร เนื่องจากแต่ละพรรคได้ทยอยเข้าแจ้งต่อกกต.ว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎหมายครบทั้ง 4 ข้อ ได้แก่ มีทุนประเดิม 1 ล้านบาท มีสมาชิกที่ชำระเงินค่าธรรมเนียมพรรคไม่น้อยกว่า 500 คน แก้ไขข้อบังคับพรรคใหม่ และตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนประจำจังหวัดครบ ส่วนพรรคการเมืองที่ยังปฏิบัติตามเงื่อนไขไม่ครบถ้วนยังมีเวลาจนถึงปิดการรับสมัคร. ทั้งนี้ภายหลังการรับสมัครวันสุดท้าย 8 ก.พ. จะเข้าสู่ขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ โดยกกต.จะทยอยส่งรายชื่อผู้สมัครไปให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบ หากไม่พบลักษณะต้องห้ามจะประกาศรับรองการสมัครอย่างเป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผู้สมัครจากพรรคการเมืองหนึ่งทยอยเปลี่ยนขื่อเป็น”ทักษิณและยิ่งลักษณ์” เลขาธิการกกต.กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นจากข่าวในช่วงบ่ายวันนี้ ปกติการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลเป็นอำนาจของนายทะเบียน โดยจะส่งข้อมูลให้ฝ่ายกฎหมายรับไปตรวจสอบ

“สำหรับการหาเสียงขอให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองศึกษาข้อกฎหมายและระเบียบต่างๆให้ดี โดยกกต.กับพรรคการเมืองได้มีการประสานข้อมูลกันอย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างกรณีการนำแนวคำพิพากษามาแจ้งเตือนเรื่องรถแห่หาเสียง ซึ่งอาจถูกร้องเรียนและตีความเป็นงานรื่นเริง เป็นผลให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจเป็นความเสี่ยง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าจำนวนผู้สมัครวันแรก 5,831 คน เป็นจำนวนที่มากเกินความคาดหมายของกกต. และยัวเป็นจำนวนผู้สมัครที่มากกว่าผู้สมัครในปี 54 ซึ่งมีผู้สมัครประมาณ 2,000 คน สะท้อนถึงความตื่นตัวอยากมีส่วนร่วมทางการเมือง แม้ว่ากฎหมายใหม่การจัดตั้งพรรคการเมืองจะทำได้ยากขึ้นเพราะมีข้อกำหนดและรายละเอียดจำนวนมากก็ตาม” พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว