'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบตม.10นาย ปล่อยกัมพูชา11คนเข้าไทย

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบตม.10นาย ปล่อยกัมพูชา11คนเข้าไทย

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" ตั้งคกก.สืบสวนข้อเท็จจริง "ตม. 10 นาย" ปล่อยชาวกัมพูชา 11 คนเข้ามาทางคลองลึก พร้อมขยายผลมีใครให้การช่วยเหลือบ้าง

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าชาวกัมพูชา 11 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารพราน ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกันปิดล้อมตรวจค้นโรงเรียนปอเนาะมัดรอลาดุลฟาละห์ หมู่ 4 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี จับกุมหลังพบมีการซ่องสุมฝึกการต่อสู้ ว่า จากการตรวจสอบ ในจำนวนนี้มี 9 ราย พบการเดินทางเข้ามาในประเทศผ่านด่านคลองลึกจังหวัดสระแก้วด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว และหนึ่งรายพบการขออนุญาตเข้าประเทศมาทำงานเป็นแม่บ้านและอีกคนหนึ่งพบว่าหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ตนได้ลงนามคำสั่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ด่านสระแก้ว 7 นาย และหัวหน้าด่าน ตม.ปัตตานี และพวก 3 ราย มาปฎิบัติราชการที่ศูนย์ปฎิบัติการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ศปก.สตม.) และตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 10 นาย เนื่องจากพบว่าทั้ง 11 คนเข้ามาทางด่านคลองลึก ส่วน ตม.ปัตตานี ต้องกวดขันตรวจสอบผู้ที่อยู่ในประเทศเกินกฎหมายกำหนด แต่กลับละเลยให้ทั้ง 11 คน ไปซ่องสุมฝึกการต่อสู้

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 11 คนนั้นทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ซักถามในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพื่อทำการซักถามข้อมูล กำหนดระยะเวลา 15 วัน จากนั้นจะส่งตัวมาให้ทาง สตม.ซึ่งตนก็จะทำการสอบสวนขยายผลว่ามีบุคคลใดเข้าให้การช่วยเหลือในการให้บุคคลทั้ง 11 คนเดินทางเข้ามาประเทศไทย หากพบก็จะติดตามจับกุมมาดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว หากการซักถามชาวกัมพูชาทั้งหมดเสร็จสิ้นไม่พบความผิดก็จะผลักดันออก หากพบความผิดก็จะต้องดำเนินคดีก่อนผลักดัน พร้อมทั้งขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศต่อไป อย่างไรก็ตามการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในวันนี้จะต้องทำหน้าที่ในการคัดกรองบุคคลเข้าออกประเทศที่ โดยต้องคัดกรองคนดีเข้าประเทศและกวดขันไม่ให้คนไม่ดีเข้ามาในประเทศ