'ศิริ' เตรียมถก ปตท.-บางจาก ลดราคาดีเซลพรีเมี่ยมเกรดยูโร5

'ศิริ' เตรียมถก ปตท.-บางจาก ลดราคาดีเซลพรีเมี่ยมเกรดยูโร5

"ศิริ" เตรียมถก ปตท.-บางจาก สัปดาห์นี้ ลดราคาดีเซลพรีเมี่ยมเกรดยูโร5 ในเขตกทม.ปริมณฑล และจ.เสี่ยงมลพิษ พร้อมหามาตรการช่วยลดภาระผู้ประกอบการ ยันโรงกลั่นไม่จำเป็นต้องร่นเวลาเร่งผลิตยูโร5 หลังเข็นรถใหญ่ใช้บี20 แล้ว

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือค่ายน้ำมัน ปตท.และบางจาก เพื่อขอความร่วมมือลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยม ในเขตกรุงเทพฯและเขตเมืองที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) เพื่อจูงใจให้ผู้ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กหันมาใช้น้ำมันดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมเป็นน้ำมันที่ผลิตตามมาตรฐานยุโรป5(ยูโร5)ที่สามารถลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5ได้ โดยปัจจุบันราคาดีเซลเกรดพรีเมียมสูงกว่าราคาดีเซลทั่วไปประมาณ 3.50 บาทต่อลิตร

โดยแนวทางดังกล่าวจะเป็นมาตรการระยะสั้นในช่วงวิกฤติฝุ่นละอองPM2.5 เท่านั้น โดยการลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมนั้น เบื้องต้นจะเป็นการลดในส่วนของต้นทุนการจำหน่าย ซึ่งอาจจะมาจากการให้ลดเก็บสำรองน้ำมันเฉพาะมาตรฐานยูโร5 จากปัจจุบันตามกฎหมายให้ผู้ค้าน้ำมันเก็บสำรองน้ำมัน 7% ของการจำหน่าย ซึ่งจะหารือกันอีกครั้งว่าจะให้ลดเหลือเท่าไหร่ โดยอาจลดเหลือ 2% ก็ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากขอความร่วมมือกับค่ายน้ำมัน ปตท.และบางจากแล้ว กระทรวงพลังงานจะขอความร่วมมือกับค่ายน้ำมันอื่นต่อไป

ทั้งนี้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 เกิดจากการใช้น้ำมันดีเซลโดยตรง ปัจจุบันไทยใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิงถึง 65 ล้านลิตรต่อวัน ดังนั้นแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นจะให้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก หันไปใช้ดีเซลเกรดพรีเมียม มาตรฐานยูโร5 และให้รถเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ไปใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 20%ในทุกลิตร) เนื่องจากB20 ลดปัญหาควันดำได้ ดังนั้นผู้ประกอบการโรงกลั่นจึงไม่จะเป็นต้องเร่งปรับปรุงโรงกลั่นเพื่อผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร5 แต่ให้ดำเนินการปรับปรุงไปตามขั้นตอน