รัสเซียฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐ

รัสเซียฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐ

ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียจะหาทางพัฒนาผลิตขีปนาวุธพิสัยกลางในโครงการที่คล้ายกับสหรัฐ แต่จะไม่นำรัสเซียเข้าสู่การแข่งขันอาวุธที่สิ้นเปลืองงบประมาณ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แถลงวานนี้ (2 ก.พ.) ว่า รัสเซียได้ยกเลิกการมีส่วนร่วมในภาคีสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ร่วมกับสหรัฐแล้ว และจะไม่เจรจาเรื่องการปลดอาวุธกับสหรัฐอีกต่อไป เพียง 1 วันหลังรัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงไอเอ็นเอฟร่วมกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันศุกร์ (1 ก.พ.)นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐได้แจ้งเรื่องถอนตัวจากไอเอ็นเอฟไปยังรัสเซียกว่า 30 ครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาด้านความมั่นคงต่อทั้งสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรป

ไอเอ็นเอฟ เป็นสนธิสัญญาที่สหรัฐและรัสเซียลงนามร่วมกันเมื่อเดือนธ.ค. 2530 หรือช่วงปลายสงครามเย็น มีสาระสำคัญคือ ห้ามทั้ง 2 ฝ่ายพัฒนาขีปนาวุธซึ่งมีพิสัยการยิงเกินกว่าระยะ 500-5,500 กม.

“เมื่อหุ้นส่วนชาวอเมริกันของเราประกาศว่าพวกเขาจะระงับการเข้าร่วมข้อตกลง เราก็จะระงับการเข้าร่วมของเราเช่นเดียวกัน เราจะรอจนกว่าหุ้นส่วนของเราจะมีวุฒิภาวะพอที่จะปฏิบัติด้วยความเท่าเทียม มีการเจรจาที่มีความหมายกับเราในหัวข้อสำคัญเรื่องนี้” นายปูติน กล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวด้วยว่า รัสเซียจะหาทางพัฒนาผลิตขีปนาวุธพิสัยกลางในโครงการที่คล้ายกับสหรัฐ แต่จะไม่นำรัสเซียเข้าสู่การแข่งขันอาวุธที่สิ้นเปลืองงบประมาณ

 “รัสเซียจะเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยไกลเข้าสู่ยุโรปก็ต่อเมื่อสหรัฐทำก่อน”ปูติน กล่าว