จับ 'เพนกวิ้น' แจ้งข้อหากระทำผิดการชุมนุมฯ

จับ 'เพนกวิ้น' แจ้งข้อหากระทำผิดการชุมนุมฯ

ตำรวจสน.ดุสิต จับ "เพนกวิ้น" แจ้งข้อหากระทำผิดการชุมนุมฯ หลังจัดกิจกรรมให้ "นายกฯ" ลาออกที่ทำเนียบรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิ้น และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย พร้อมประชาชน เดินทางมาจัดกิจกรรมเชิญชวนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง โดยมีการอ่านจดหมายเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและมอบของที่ระลึกแก่พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ ผกก.สน.ดุสิต ชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาลไม่สามารถทำได้เด็ดขาดตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะที่ต้องจัดห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร อีกทั้งนายพริษฐ์ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง ดังนั้น หากทำกิจกรรมทางการเมืองจะถือว่าทำผิดกฎหมายทันที

หลังจากการพูดคุย ทางนายพริษฐ์ได้ยกเลิกการชุมนุมบริเวณดังกล่าว และเดินเคลื่อนไปทำกิจกรรมข้างทำเนียบรัฐบาลห่างจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร โดยได้อ่านแถลงการณ์และแขวนพริก เกลือและหัวหอมกับกำแพงรั้วของทำเนียบ ซึ่งเป็นของที่เตรียมมอบให้เป็นของที่ระลึกแก่พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากแขวนของดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ถือว่าเป็นการแสดงกิจกรรมทางการเมืองถือว่ากระทำผิดกฎหมายจึงคุมตัวทั้งสองคนมายัง สน.ดุสิต

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ขอยืนยันในสิทธิของประชาชนต้องแสดงความคิดเห็นต่อนายกรัฐมนตรี ต่อรัฐบาล ประชาชนมีสิทธิที่จะทำเช่นนั้นได้ กฎหมายอารยประเทศไม่ได้ห้ามการชุมนุมแบบนี้ มีแต่กฎหมายโจรเท่านั้นที่ทำแบบนี้ได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำผิดการชุมนุมสาธารณะ ชุมนุมโดยไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป