ชทพ.ชี้ฝุ่นพิษคือภัยพิบัติ ลดจุดธูป-เทียน-เผากระดาษช่วงตรุษจีน

ชทพ.ชี้ฝุ่นพิษคือภัยพิบัติ ลดจุดธูป-เทียน-เผากระดาษช่วงตรุษจีน

"หัวหน้าชทพ." ชี้ฝุ่นพิษคือภัยพิบัติ จี้ "ภาครัฐ" สนับสนุน​ "เอกชน" ซื้อหน้ากากอนามัยแจกปชช. วอน​ "ปชช." ลดจุดธูป-เทียน-เผากระดาษ ช่วงตรุษจีน

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงที่จ.พิษณุโลก โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหามลพิษทางอากาศในพื้นที่กทม.และปริมณฑล กรณีที่เกิดฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานความปลอดภัย เบื้องต้นภาครัฐ ต้องสนับสนุนภาคเอกชน ภาคธุรกิจให้ซื้อหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นพิษ

"กรณีฝุ่นพิษ ถือว่าเป็นปัญหาเข้าขั้นภัยพิบัติ ดังนั้นทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้มีข้อเสนอที่ดีร่วมมือและแสดงความเห็นเพื่อแก้ปัญหา ไม่ใช่ตำหนิ หรือโยนกันไปหา ขณะที่การแก้ปัญหาระยะยาวต้องวางแผนร่วมกัน เช่น ใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น ลดการใช้น้ำมันดีเซล การก่อสร้างที่ต้องควบคุมฝุ่นทั้งหลาย เรื่องการเผาพืชไร่ อย่างนี้จะต้องมีมาตรการควบคุมอย่างชัดเจน และถ้าจะมีการก่อสร้างหอฟอกอากาศอย่างที่เคยมีคนแนะนำเหมือนที่ทำในเมืองใหญ่ในต่างประเทศ หรือ ปลูกต้นไม้ในพื้นที่รอบบ้าน เป็นต้น" น.ส.กัญจนา กล่าว

น.ส.กัญจนา กล่าวด้วยว่าสัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ขอให้ประชาชนเชื้อสายจีนลดจุดธูป จุดเทียน หรือเผากระดาษเงินกระดาษทอง และขอให้ไหว้ด้วยใจเพื่อลดปัญหาวิกฤตฝุ่นพิษ​