สหรัฐฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับรัสเซีย

สหรัฐฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์กับรัสเซีย

สหรัฐ ถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ ที่ลงนามร่วมกับรัสเซียตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ระบุรัฐบาลมอสโกละเมิดข้อตกลง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐถอนตัวจากการเป็นภาคีสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง ( ไอเอ็นเอฟ ) ร่วมกับรัสเซียอย่างเป็นทางการ  พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งเรื่องนี้ไปยังรัสเซียกว่า30ครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาด้านความมั่นคงต่อทั้งสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรป 

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว นายปอมเปโอ ระบุว่า สหรัฐพร้อมจะเปลี่ยนใจไม่ถอนตัวออกจากไอเอ็นเอฟ หากรัสเซีย ยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธร่อนนำวิถีจากพื้นสู่พื้น ภายใต้รหัสเอสเอสซี-8 หรือ 9เอ็ม729 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาอาวุธรุ่นใหม่ของรัสเซีย ที่มีรัศมีการยิงเกินกว่าที่ระบุในไอเอ็นเอฟ ซึ่งเป็นสนธิสัญญาที่ทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันเมื่อเดือนธ.ค. ปี2530 หรือในช่วงปลายสงครามเย็น มีสาระสำคัญคือ ห้ามทั้งสองฝ่ายพัฒนาขีปนาวุธ ซึ่งมีพิสัยการยิงเกินกว่าที่ระบุไว้ตามข้อตกลง คือระหว่าง 500-5,500 กิโลเมตร

ด้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ออกแถลงการณ์สนับสนุนสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียใช้ช่วง 6 เดือนนี้ยกเลิกโครงการพัฒนาขีปนาวุธที่ละเมิดข้อตกลงไอเอ็นเอฟ หากไม่ยกเลิก รัฐบาลรัสเซียต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้ทำลายสนธิสัญญาฉบับนี้