ปปง.เร่งยึดทรัพย์คดีไม้ข้ามชาติ 'แก๊งมู่หลาน'

ปปง.เร่งยึดทรัพย์คดีไม้ข้ามชาติ 'แก๊งมู่หลาน'

ปปง.รับมอบคดีค้าไม้ข้ามชาติ เร่งดำเนินการยึดทรัพย์ "เครือข่ายมู่หลาน"

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 62 พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า วันนี้พล.ต.ต.ดาวลอย เหมือนเดช รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำรายงานการสืบสวนกรณีจับกุมขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ เครือข่ายน.ส.ชลิดา สุพันธมาศ หรือมู่หลาน กับพวก มาส่งให้ ปปง. เพื่อขอให้ดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 โดยคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนและดำเนินการกับเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติ ซึ่งมีน.ส.ชลิดา กับพวก เป็นผู้ต้องหาการกระทำความผิดที่มีลักษณะการกระทำที่เป็นการค้าไม้ข้ามชาติ เริ่มตั้งแต่กระบวนการตัด กระบวนการแปรรูป กระบวนการขนและพัก จนนำไปสู่กระบวนการส่งออกทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการจับกุมตัวผู้กระทำความผิดเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 61 และมีการออกหมายจับน.ส.ชลิดา ในความผิดฐานร่วมกันมีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง อันเป็นความผิดมูลฐานตามมาตรา 3(15) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผลคดีพบว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์เจตนาเปิดบริษัทเพื่ออำพรางการถูกตรวจสอบและเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยน.ส.ชลิดา จะใช้บัญชีของบุคคลอื่นในการทำธุรกรรม มีการรับโอนเงินจากบัญชีธนาคารต่างๆ หลายบัญชีที่มีเจ้าของบัญชีเป็นคนจีน ก่อนจะมีการโอนเงินออกไปยังบัญชีอื่นๆ อีก เพื่อปิดบังอำพรางเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ส่งมอบรายงานการสืบสวนกรณีจับกุมเครือข่ายฯ ดังกล่าวให้กับปปง. เพิ่มเติม ทั้งนี้ หลังจากนี้ ปปง. จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการกับผู้กระทำความผิดต่อไป

รองเลขาธิการ ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงาน ปปง. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสานต่อแนวทางในการทำงานร่วมกันเชิงบูรณาการเพื่อปราบปรามปัญหาอาชญากรรมให้หมดสิ้นไป โดยเน้นการทำงาน เชิงรุกเพื่อดำเนินการกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดภายใต้กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอย่างเข้มข้นและจริงจัง โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

ทั้งนี้ หากประชาชนพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสมายังสำนักงาน ปปง. ได้ที่สายด่วน ปปง. 1710