กำชับดูแลความปลอดภัยเลือกตั้งชายแดนใต้

กำชับดูแลความปลอดภัยเลือกตั้งชายแดนใต้

ปธ.กกต.สั่งดูแลความปลอดภัยการใช้สิทธิ-จนท.ประจำหน่วย ใน 4 จังหวัดชายแดนใต้ กำชับข้าราชการวางตัวเป็นกลาง พร้อมสนับสนุนการทำงานของ กกต.ในทุกระดับ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้ง ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ โดยมีหน่วยงานสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งประกอบด้วยตัวแทน กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร บริษัทการบินไทย บริษัทไปรษณีย์ไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง การประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์อำนวยการและประสานงานการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีการหารือถึงแผนการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เช่น การรับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร การเตรียมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้ง และ การรณรงค์ เผยแพร่การประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งจะมีการประสานและมอบหมายการดำเนินการตามขั้นตอนของการดำเนินการในเรื่องต่างๆ ให้กับหน่วยงานสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส.

อย่างไรก็ตามในการประชุม กกต.ได้กำชับ เพิ่มเติมเรื่องการดูแลความปลอดภัยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ดูแลประชาชนและผู้ทำหน้าที่ที่หน่วยเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้เน้นเรื่องการวางตัวของข้าราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งส่วนกลางส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งให้ทุกภาคส่วนที่เป็นราชการและหน่วยงานของรัฐให้การสนับสนุนตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือคณะกรรมการ การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งร้องขอ