'ผบ.ทบ.' ยันกองทัพเป็นกลาง แม้หน.คสช.ลงสนามการเมือง

'ผบ.ทบ.' ยันกองทัพเป็นกลาง แม้หน.คสช.ลงสนามการเมือง

"ผบ.ทบ." ยันกองทัพเป็นกลาง แม้ "ประยุทธ์" ลงสนามการเมือง ชี้การเมืองเป็นเรื่องของการเมืองแล้วแต่นายกฯตัดสินใจ แจงส่งทหารตามนักการเมืองเพื่อความปลอดภัยทำเหมือนกันทุกพรรค

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (เลขาธิการ คสช.) กล่าวถึงการวางตัวของกองทัพหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แสดงท่าทีชัดเจนลงสนามการเมือง ว่า

"ในฐานะของกองทัพ ไม่ขอพูดเรื่องนี้ เพราะกองทัพต้องวางตัวเป็นกลาง และตนก็ยืนอยู่ตรงนี้มาตลอด ในฐานะเป็นหน่วยงานความมั่นคง การเมืองก็เป็นส่วนของการเมือง แล้วแต่นายกรัฐมนตรี ท่านได้ตัดสินใจ" พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะแบ่งบทบาทอย่างไรให้ประชาชนมั่นใจว่ากองทัพอยู่ตรงกลาง เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าคสช. และ ผู้นำเหล่าทัพเป็นสมาชิก คสช. พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ท่านเป็นหัวหน้าคสช. ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของท่าน ส่วนกองทัพเรามีจุดยืนของเราอยู่แล้ว ในเมื่อเรามีจุดยืนในทุก ๆ เรื่อง การทำงานของเรานั้น ก็ประกาศให้ประชาชน และพรรคการเมืองทุกพรรคทราบอยู่แล้ว เช่น การส่งคนไปช่วยดูแล ติดตาม ในเรื่องการรักษาความปลอดภัย ไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เราก็ทำเช่นเดียวกันทั้งหมด กองทัพก็จะมีจุดยืนเป็นกลาง