'พาณิชย์' เซ็ตซีโร่ 13 คำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติ

'พาณิชย์' เซ็ตซีโร่ 13 คำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติ

"พาณิชย์" เซ็ตซีโร่ 13 คำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติ ตามคำสั่งคสช. ย้ำจะขอจดใหม่ไม่ได้ เหตุได้เปิดเผยสาระสำคัญไปแล้ว

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 1/2562 สำหรับคำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากกัญชาธรรมชาติที่นักวิชาการหรือนักวิจัยมีความห่วงกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการวิจัยด้านการแพทย์ โดยกรมฯสั่งยกคำขอรับสิทธิบัตรที่มีสารสกัดกัญชาธรรมชาติไปแล้ว 10 คำขอที่ค้างอยู่หมดแล้ว เมื่อรวมกับคำขอเก่าที่ก่อนหน้าจะมีคำสั่งคสช.นั้นกรมฯได้จำหน่ายคำขอออกจากระบบเนื่องจากผู้ขอรับสิทธิบัตรไม่ดำเนินการตามกฎหมาย และแจ้งผลปฏิเสธคำขออีกจำนวน 3 คำขอ ทำให้คำขอสิทธิบัตรสารสกัดจากัญชาธรรมชาติที่เป็นปัญหาและวิพากษ์วิจารณ์ทั้ง 13 คำขอได้ถูกจำแหน่ายและสั่งยกคำขอไปทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ ถ้าผู้ขอรับสิทธิบัตรไม่อุทธรณ์คำสั่งยกคำขอดังกล่าวต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรภายในกำหนดเวลา 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง จะถือว่าคำสั่งของกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นที่สุดตามกฎหมาย


“คำขอรับสิทธิบัตรที่ประกาศโฆษณาแล้วและถูกสั่งยกคำขอไปแล้ว ผู้ขอรับสิทธิบัตรจะนำการประดิษฐ์นั้นมายื่นขอรับสิทธิบัตรใหม่อีกไม่ได้ เพราะได้มีการเปิดเผยสาระสำคัญหรือรายละเอียดไว้แล้วตามข้อกำหนดในกฎหมายสิทธิบัตร จึงทำให้การประดิษฐ์ตามคำขอรับสิทธิบัตรนั้นขาดความใหม่ ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การขอรับความคุ้มครองสิทธิบัตร”


นายทศพล กล่าวว่า แม้ภายหลังจะมีกฎหมายยาเสพติดให้โทษที่ปลดล็อคให้สามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มีผลใช้บังคับ และทำให้บางส่วนของคำสั่ง คสช. สิ้นผลไป จะไม่กระทบต่อการดำเนินการที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากคำสั่ง คสช. ได้มีบทบัญญัติรองรับไว้แล้วว่าให้ดำเนินการต่อคำขอที่ได้ยื่นไว้แล้วต่อไปได้จนกว่าจะแล้วเสร็จ และแม้ว่าผู้ขอรับสิทธิบัตรจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งยกคำขอดังกล่าวภายหลังจากกฎหมายปลดล็อคมีผลใช้บังคับแล้ว คณะกรรมการสิทธิบัตรจะต้องนำคำสั่ง คสช. มาพิจารณาด้วย ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความมั่นใจว่า จะดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ตามกระบวนการต่อไปเพื่อคลายความห่วงกังวลของทุกภาคส่วน


น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐกับภาคประชาสังคมคุยกันคนละภาษาเอากฎหมายคนละฉบับมาเถียงกันกรมทรัพย์สินทางปัญญาทำหน้าที่ในการรับจดสิทธิบัตร คุ้มครองในสิ่งที่คนคิดค้นขึ้นมาได้ แต่อย่าลืมว่าไม่ว่าจะคิดอะไรขึ้นมาหากจะมีการนำไปใช้จริงต้องคำนึงถึงกฎหมายของประเทศนั้นๆด้วยหากขัดต่อกฎหมายที่มีอยู่ก็ใช้ไม่ได้ และต่อไปนี้หลังจากมีความสั่งนี้ออกมาให้ทุกฝ่ายเข้าใจให้ตรงกันว่าเป็นการ Set Zero เรื่องนี้ นักประดิษฐ์ นักวิจัยอยากทำอะไรก็ทำได้แต่อย่าลืมว่าก่อนนำมาใช้ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายเท่านั้น