'วิษณุ' เตือนนายกฯ ลงพื้นที่ช่วงเลือกตั้งระวังให้ดี

'วิษณุ' เตือนนายกฯ ลงพื้นที่ช่วงเลือกตั้งระวังให้ดี

"วิษณุ" เผยช่วงเลือกตั้งนายกฯ ต้องดูเป็นรายจังหวัดในการลงพื้นที่ ทั้งต้องระวังแสดงความเห็น วางตัวเป็นกลาง

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.62 เวลา 11.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหารือกับตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการวางตัวของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และข้าราชการในช่วงการเลือกตั้ง ว่าจะนำผลการหารือกับ กกต.เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 5 ก.พ. แล้วจะมีมติ ครม.ออกมา โดยข้อปฏิบัติจะคล้ายกับที่ผ่านๆ มา แต่ความเหมาะสมจะดูเป็นกรณีไป เช่น การที่นายกฯ จะไปตรวจราชการต่างจังหวัดต้องดูเป็นรายจังหวัดว่าไปทำอะไร หากมีเหตุผลสามารถทำได้ หากไม่มีเหตุมีผลก็ต้องเหนื่อยกับการตอบประชาชน และทั้งนายกฯ รวมถึงคณะรัฐมนตรีต้องระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น เพราะถือเป็นข้าราชการการเมืองที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ใช้อำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด แต่หากปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ปกติแม้จะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบก็ไม่ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงต้องระวังกันให้ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับนั่งบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมือง จะใช้โซเชียลมีเดียต้องแจ้ง กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เหมือนกับคนทั่วไปที่พูดในโซเชียลมีเดียได้ แม้จะเป็น 1 ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอก็ตาม เพราะเขาห้ามเฉพาะผู้สมัคร ซึ่งผู้ที่จะอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคการเมืองอื่น หากไม่เป็นผู้สมัครสามารถทำได้เช่นกัน ถ้าสื่อจะถามย้ำว่าทำได้หรือไม่ ตอบว่าได้ แต่เมื่อจะต้องระมัดระวังก็จะมีคำถามตามมาว่าแล้วไปเหนื่อยกับการระวังทำไม

เมื่อถามว่า หากโพสต์ของ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงพรรค พปชร.ทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ควร ถ้าพูดเหมือนที่คนทั่วไปพูดกันไม่เป็นไร แต่ถ้าพูดให้เป็นกระแสนั้นไม่ได้ ซึ่งต้องระมัดระวังเอง เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถนัดพบกับแกนนำพรรค พปชร.เพื่อสอบถามนโยบายต่างๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทำได้ หากเขามาเชิญคงจะสอบเรื่องนโยบาย เหมือนกรณีสื่อมาเอาตนไปเป็นอะไรก็ต้องสอบถามว่าต้องทำอะไร อย่างไร มันไม่ใช่เป็นการคุยเรื่องพรรค แต่เป็นการคุยกับคนที่มายื่นเรื่อง เมื่อถามย้ำว่า หลังจากนายกฯรับคำเชิญของพรรค พปชร.แล้วจะร่วมประชุมกับพรรค พปชร.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะมีสถานะเป็นข้าราชการการเมือง ไม่ว่าจะเป็นทั้งในหรือนอกเวลาราชการ