ผันผวนจากแรงทำกำไรระยะสั้น แต่โมเมนตัมรวมยังปรับขึ้น เน้นตั้งรับเมื่ออ่อนตัว

ผันผวนจากแรงทำกำไรระยะสั้น แต่โมเมนตัมรวมยังปรับขึ้น เน้นตั้งรับเมื่ออ่อนตัว

แม้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่เรามองเจรจาการค้าเป็นบวก

หุ้นยุโรป ปรับขึ้นตอบรับต่อท่าทีผ่อนคลายของเฟดแม้การรายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจไตรมาส 4/61 จะอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่หุ้นสหรัฐฯ มีแรงทำกำไรหลังปรับขึ้นมาก ขณะที่ยังไม่มีผลการเจรจาทางการค้าอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามแถลงการณ์จากทางจีนมองการเจรจาการค้า มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ ซึ่งเรามองบวกต่อการเจรจาการค้า โดยประเมินการชะลอตัวของผลประกอบการบจ.สหรัฐฯ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สหรัฐฯจำเป็นต้องลดความแข็งกร้าวในการดำเนินนโยบาย เพื่อไม่สร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจจนเกินไป

ตัวเลขเศรษฐกิจธ.ค.ไอ้อานิสงค์ท่องเที่ยว-บริโภค ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงาน เศรษฐกิจเดือน ธ.ค.ยังขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน กำลังซื้อ และท่องเที่ยวหนุน มีเพียงส่งออกที่หดตัวแต่ไม่กระทบ ขณะที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นใกล้ 7 ล้านล้านบาท เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวกับท่องเที่ยว และการบริโภค อย่างไรก็ตามคงมุมมองเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่มีแนวโน้มชะลอตามทิศทางกลุ่มเทคโนโลยีโลก

ลงทุนรายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรหุ้นเล็กอย่างระวัง ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก/บริโภค CPALL, ROBINS, BJC, MAJOR อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM การเก็งกำไรหุ้นเล็กที่ลงมาแรง เน้นหุ้นที่อยู่ไกลแนวต้าน และควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง

SET อาจผันผวนจากแรงทำกำไรบ้าง แต่โมเมนตัมยังเป็นบวก หุ้นรายตัวมีโอกาสผันผวนจากการรายงานผลการดำเนินงาน และการปรับประมาณการกำไรปี 2562 ลง อย่างไรก็ตามเรามองเป็นโอกาสเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับลงแรงสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แย่ไปแล้วในไตรมาส 4/61 อย่างกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น เน้นตั้งรับเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP, TOP, BCP ขณะที่พลังงานทดแทนโดยรวมคาดมีผลการดำเนินงานที่น่าสนใจทั้ง EA*, GUNKUL*, SSP*, TPCH*, PSTC*, BWG*

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดผันผวนบริเวณ 1640-1650 จากปัจจัยจำนวนมากในสัปดาห์นี้ ไม่ไล่ราคา เก็งกำไรเน้นหุ้นที่ยังขึ้นน้อย ไม่หลุด 1625 ไม่เสียภาพเชิงบวก // หุ้นแนะนำวันนี้ GPSC, CPF, MAJOR /เก็งกำไร GUNKUL* (เป้า 3.40 ตัดขาดทุน 3.08), BGC* (เป้า 13.50 ตัดขาดทุน 11.20)

แนวรับ 1625-1635 / แนวต้าน : 1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ธปท.เผยศก.ไทยธ.ค.61 โตต่อเนื่อง - เศรษฐกิจไทยเดือนธ.ค.61 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า สนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง และจำนวนนักท่องเที่ยวในเดือนนี้ขยายตัวดี ในขณะที่การส่งออกสินค้าหดตัว และการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวเช่นกัน

กลุ่มเซ็นทรัล ทุ่ม $200 ล้าน ลงทุนแกร็บ– กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศความร่วมมือกับบริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลงทุนในแกร็บ ประเทศไทย เป็นมูลค่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่นัยสำคัญ

CHOW – บริษัท CHOW ได้ลงนามสัญญารับจ้างผลิตเหล็กแท่งยาว (Steel Billets) เพื่อผลิตเหล็กแท่งยาวจำนวน 4 แสนตัน/ปี โดยจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่เดือน มิ.ย.62 เป็นต้นไป

จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯสูงสุดรอบ 1 ปีครึ่ง –สหรัฐเปิดเผย จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้น 53,000 ราย สู่ระดับ 253,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจากสภาวะชัตดาวน์

ประเด็นติดตาม: 1-2 ก.พ. – คาดพปชร.เสนอชื่อผู้มีสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)