เรดแฮทดันโอเพนซอร์สช่วยองค์กรรับศึกดิจิทัล

เรดแฮทดันโอเพนซอร์สช่วยองค์กรรับศึกดิจิทัล

“เรดแฮท” ลุยหนักโอเพนซอร์ส เดินหน้าเร่งเครื่องการตลาดในไทย ขยายสาขาเพิ่มในฟิลิปปินส์ ชี้เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอนแต่การลงทุนไอทียังโต รับอานิสงส์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

นายเดเมียน วอง รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ ประจำภูมิภาคอาเซียน เรดแฮท กล่าวว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอน แต่คาดว่าการใช้จ่ายไอทีในประเทศไทยยังมีโอกาสขยายตัว ประเมินจากการตื่นตัวของลูกค้าที่มุ่งทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น แม้สภาวะเช่นนี้มีความเสี่ยง แต่อีกทางหนึ่งส่งผลดีทำให้ลูกค้ามองหาการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด

"ทุกธุรกิจถูกดิสรัปโดยดิจิทัล เรื่องนี้ไม่ใช่แค่การลงทุนทางเทคโนโลยี แต่ยังรวมไปถึงการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร และพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ธุรกิจ"

ผลสำรวจโดยสถาบันเอ็มไอทีระบุว่า องค์กรกว่า 90% ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของดิจิทัล ทว่ามีเพียง 16% ที่เริ่มดำเนินการวางกลยุทธ์ และพยายามปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับเรดแฮท ทิศทางธุรกิจปีนี้มุ่งขยายฐานธุรกิจในระดับภูมิภาครวมถึงไทย เตรียมขยายสาขาที่ฟิลิปปินส์ ด้านพอร์ทโพลิโอจะมีการขยายให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น พร้อมๆ ไปกับสร้างการรับรู้ให้ตลาดว่าบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ลินิกซ์

เขากล่าวว่า ภาพรวมการใช้โอเพนซอร์สและคอมมูนิตี้ทั่วโลกรวมถึงในไทยเติบโตมากขึ้นตามลำดับ บทบาทของบริษัทมุ่งเข้าไปมีส่วนร่วม ให้การสนับสนุน เป็นหนึ่งในคอนทริบิวเตอร์ระดับท็อป หากเมื่อธุรกิจต้องการนำไปปรับใช้จริงในการให้บริการลูกค้าก็พร้อมสนับสนุน โดยกลุ่มลูกค้าที่โฟกัส หลักๆ คือ การเงินการธนาคาร โทรคมนาคม และกำลังขยายไปในกลุ่มพลังงาน รวมถึงบริษัทที่มีเวิร์คโหลดจำนวนมาก

สำหรับความร่วมมือกับไอบีเอ็ม หลักๆ เน้นการให้บริการไฮบริดคลาวด์ เชื่อว่าจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายพอร์ทโฟลิโอโอเพนซอร์สได้กว้างมากขึ้น อีกทางหนึ่งผลักดันให้มีการนำโอเพนอินโนเวชั่นไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนากลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ขยายโอกาสด้านการขาย การทำตลาด เช่นเดียวกันในระดับท้องถิ่น มองโอกาสใหม่ๆ จากฐานลูกค้าไอบีเอ็ม แต่ทั้งนี้การวางจุดยืนจะทำตลาดโดยมองจากศักยภาพของตนเองเป็นหลัก มุ่งผลักดันให้ธุรกิจในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง