บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.26 บาทต่อดอลลาร์

บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.26 บาทต่อดอลลาร์

สงครามการค้ามีโอกาสคลี่คลายมากขึ้น นักค้าเงินส่วนใหญ่จะเริ่มขายทำกำไร หลังเงินบาทปรับตัวแข็งค่ามากสุดในภูมิภาค

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.26 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.24 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่าการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ “เป็นไปด้วยดี”และเชื่อว่าอาจมีการพบกันระหว่างทรัมป์และสี จิ้นผิง ก่อนเส้นตายวันที่ 1 มีนาคม 

แม้ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่ามีการตกลงเรื่องการค้าอย่างไรกันบ้างแล้ว แต่ตลาดการเงิน ก็มองว่าสงครามการค้ามีโอกาสคลี่คลายมากขึ้น ส่งผลให้หุ้นสหรัฐปรับตัวบวก และกลายเป็นเดือนมกราคมที่ดีที่สุดในรอบสามปี S&P 500 ปิดสิ้นเดือนที่ระดับ 2704จุด สูงขึ้น 0.9% จากวันก่อน ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ก็ปรับตัวลงต่อไปที่ระดับ 2.63% ตามภาพรวมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐที่ผ่อนคลาย

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินที่ดีขึ้น กลับไม่ได้ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากตลาดกังวลกับเศรษฐกิจยุโรปที่ล่าสุดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมันจะชะลอตัวลงต่อในปี 2019 และนักลงทุนเอเชียก็ระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายก่อนเข้าช่วงตรุษจีน ซึ่งจะมีหลายประเทศในเอเชียปิดทำการ

นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐล่าสุดที่ขยับขึ้นมาแตะระดับ 2.53 แสนตำแหน่ง ยิ่งทำให้นักลงทุนไม่ มั่นใจว่าการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานในคืนนี้ จะออกมาแข็งแกร่ง ตลาดจึงอยู่ในโหมดระวังตัวและรอ ความชัดเจนจากการจ้างงานนอกภาคการเกษตรคืนนี้ก่อน

ในส่วนของเงินบาท เชื่อว่าจะซื้อขายอย่างเบาบางเช่นกัน มองว่า นักค้าเงินส่วนใหญ่จะเริ่มขายทำกำไร หลังค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาค ขณะที่ตลาดหุ้นที่ยังเป็นบวก และบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวลงก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เงินทุนไหลเข้าในระยะยาว

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.20-31.30 บาทต่อดอลลาร์