"ผู้ว่าฯกกท."ยึดญี่ปุ่นต้นแบบศูนย์กีฬาแห่งชาติไทย

"ผู้ว่าฯกกท."ยึดญี่ปุ่นต้นแบบศูนย์กีฬาแห่งชาติไทย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุ ยึดญี่ปุ่นเป็นแบบแผนในการสร้างศูนย์กีฬาแห่งชาติของประเทศไทยในอนาคต

วันนี้ (31 ม.ค.) คณะผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย นำโดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ,คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) และคณะผู้สื่อมวลชน ได้เดินทางไปศึกษาดูงาน ณ ศูนย์กีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่น (ajinomoto national training center) ณ กรุงโตเกียว โดยมี มิสเตอร์ ยาซูฮิโระ นากาโมริ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศญี่ปุ่นให้การต้อนรับ

ทางคณะผู้บริหารของกกท. ได้เดินชมห้องซ้อมของกีฬาชนิดต่างๆที่อยู่ในศูนย์ดังกล่าวที่ควบคุมด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬา เช่น ยูโด, มวยปล้ำ และยิมนาสติก ซึ่งถือเป็น 3 กีฬาที่ญี่ปุ่นทำได้ดีในระดับนานาชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงได้ร่วมรับประทานอาหารในศูนย์อาหารของนักกีฬา ซึ่งมีการดูแลเรื่องโภชนาการอย่างใกล้ชิด เป็นต้น

หลังการศึกษางาน ดร.ก้องศักดิ ให้สัมภาษณ์ถึงการศึกษาดูงานในครั้งนี้ว่า “สำหรับศูนย์กีฬาแห่งชาติของญี่ปุ่นดังกล่าว ถือเป็นต้นแบบสำคัญของศูนย์กีฬาแห่งชาติในประเทศไทยที่กำลังจะมีแผนการสร้างขึ้นในช่วงเร็วๆนี้ เหตุมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่เหมือนกัน แต่พวกเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าประสบความสำเร็จมากเพียงใด ซึ่งเราจะนำความรู้ต่างๆที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของไทยต่อไป”

ด้านคุณหญิงปัทมา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ที่ผ่านมาทางเราได้ไปชมศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติซึ่งมีผลลัพธ์ที่น่าพอใจมาแล้ว 1 แห่ง คือที่เกาหลีใต้ ซึ่งจากการศึกษาดูงานที่ญี่ปุ่น ดิฉันประทับใจมาก ทั้งในเรื่องของมาตรฐานต่างๆที่ทันสมัย และวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ครบถ้วน”

สำหรับวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.) คณะผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปสำรวจสถานที่, สนามกีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น