'บิ๊กโจ๊ก' แถลงรวบแก๊งหลอกขายนาฬิกาหรู เหยื่อสูญเงินกว่า 43 ล้าน

'บิ๊กโจ๊ก' แถลงรวบแก๊งหลอกขายนาฬิกาหรู เหยื่อสูญเงินกว่า 43 ล้าน

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบแก๊งหลอกขายนาฬิกาหรูผ่านโซเชียล เหยื่อสูญเงินกว่า 43 ล้านบาท พร้อมคืนเงินผู้เสียหายแก็งค์โรแมนสแกม

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) แถลงผลการจับกุม นางณกานดา ฐิติมนภูดิส และนางสาวศิรฉัตร กิจธนธีรนันท์ ที่ร่วมกันฉ้อโกง หลอกขายนาฬิกาหรูผ่านโซเชียลมีเดีย หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความผ่านศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อนาฬิกาหรูยี่ห้อต่าง ๆ ได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ ต้องการนำนาฬิกาดังกล่าวไปขายต่อเอากำไร จึงมีการโอนเงินให้กับผู้ต้องหา โดยช่วงแรก มีการส่งมอบนาฬิกาที่สั่งซื้อไว้ตามกำหนด แต่เมื่อสั่งนาฬิกาเป็นจำนวนมาก กลับไม่ได้รับนาฬิกาตามที่สั่ง เบื้องต้น มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 6 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 43 ล้านบาท ซึ่งตำรวจได้ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มอบเงินคืนตามมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในคดีโรแมนซ์สแกมครั้งที่ 11 ซึ่งสามารถอายัดเงินคืนให้ผู้เสียหาย 19 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้าน 3 แสนบาท

ขณะที่ สถิติการรับแจ้งเหตุคดีโรแมนซ์สแกม ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2561 ถึง วันที่ 31 มกราคม 2562 มีจำนวน 253 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 125 ล้านบาท โดยระหว่างวันที่ 21 ถึง 31 มกราคมที่ผ่านมาสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาคดีดังกล่าวได้เพิ่มเติมอีก 69 คน

DyO39_BUwAEnau3