กลุ่มเซ็นทรัล ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนด้านดิจิทัลครั้งใหญ่

กลุ่มเซ็นทรัล ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนด้านดิจิทัลครั้งใหญ่

กลุ่มเซ็นทรัล ทุ่ม 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลงทุนด้านดิจิทัลครั้งใหญ่ในแกร็บประเทศไทย เดินหน้าสร้าง "นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี"

บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกออมนิแชแนลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประกาศความร่วมมือกับบริษัท แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ) ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลงทุนในแกร็บ ประเทศไทย เป็นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญ โดยการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญในครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ‘นิว เอ็กซ์พีเรียนซ์ อีโคโนมี’ (New Experience Economy) ที่มอบประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค รวมถึงผู้ให้บริการรายย่อยจำนวนมาก

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจกับ แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ และลงทุนเป็นจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเข้าถือหุ้นแบบไม่มีอำนาจควบคุมในสัดส่วนที่มีนัยยะสำคัญใน แกร็บ ประเทศไทย ทั้งนี้ แกร็บ ถือเป็นผู้นำแพลตฟอร์มออนไลน์-ทู-ออฟไลน์ ที่เติบโตและขยายการให้บริการในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็วและน่าประทับใจ อีกทั้งมีบริการอันหลากหลายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยจำนวนมากเช่นเดียวกับธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล เราจึงร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บ เพื่อมุ่งปฏิวัติอุตสาหกรรมค้าปลีกและการบริการ ซึ่งถือเป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของประเทศไทย โดยกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บได้ตกลงผสานความร่วมมือกันทั้งในด้านการให้บริการเดินทาง การส่งอาหารและสินค้าในซุปเปอร์มาร์เก็ต ลอจิสติกส์ และบริการอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า พันธมิตร คู่ค้า และผู้เช่า ของทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและแกร็บ”

นายแอนโทนี่ ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง แกร็บ กล่าวว่า “การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการประสานความร่วมมือเป็นพันธมิตรครั้งสำคัญของสองบริษัทผู้นำในตลาด ทั้งกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก และแกร็บ ผู้นำด้านเทคโนโลยีของภูมิภาค การร่วมเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับกลุ่มเซ็นทรัลแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในพันธสัญญาของแกร็บที่มีต่อประเทศไทย รวมถึงคนไทยทุกคน ในการสร้างโอกาสทางอาชีพและมอบความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศผ่านแพลตฟอร์มของเรา โดยการร่วมมือกับกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำด้านค้าปลีก บริการ และ ไลฟ์สไตล์ จะช่วยเร่งการเติบโตในบริการต่าง ๆ ของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็นการส่งอาหาร การส่งพัสดุ และการเรียกรถโดยสาร อีกทั้งตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการเป็นแอปพลิเคชันที่ตอบรับความต้องการในทุกวันของคนในประเทศ ทั้งนี้ การเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำของประเทศ จะยิ่งช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ก้าวไกลไปได้มากยิ่งขึ้น”

นายญนน์ โภคทรัพย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล ในการมุ่งสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์มของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ ‘นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี’ (New Central, New Economy) โดยเราจะยังคงพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้งด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำด้านดิจิทัลหลากหลายแห่ง ทั้งนี้ การร่วมมือกับแกร็บถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งในการก้าวสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงลูกค้าแบบออมนิแชแนลในทุกช่องทาง เพื่อมอบบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกที่ ทุกเวลา โดยเราจะร่วมมือกันสร้างสรรค์ประสบการณ์ สุดพิเศษ ไม่เหมือนใคร ภายใต้ชื่อ ‘เซ็นทรัล-เอ็กซ์พีเรียนซ์’ (Central-Experience) ด้วยการยกระดับเครือข่ายและความแข็งแกร่งของกลุ่มเซ็นทรัลอย่างเต็มรูปแบบ”

ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทในเบื้องต้นมีดังนี้

● บริการส่งอาหาร: ให้บริการส่งอาหารจากร้านอาหารและแบรนด์ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล ผ่านบริการ แกร็บฟู้ด เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมเพิ่มความหลากลายของเมนูอาหาร ขนม และเครื่องดื่มให้ลูกค้าแกร็บได้เลือกสรร

● บริการลอจิสติกส์: มอบบริการส่งพัสดุออนดีมานด์และส่งพัสดุด่วนสำหรับธุรกิจในเครือกลุ่มเซ็นทรัลและพาร์ทเนอร์ ผ่านบริการแกร็บเอ็กซ์เพรส

● บริการเดินทาง: มอบบริการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่ลูกค้า แขกที่เข้าพัก และนักท่องเที่ยว ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมในเครือบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของ แกร็บ ประเทศไทย เกิดขึ้นได้เพราะการสนับสนุนของพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และพันธมิตรในประเทศ เราน้อมรับและรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัลในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเสริมความแข็งแกร่งของแกร็บ ให้สามารถเติบโตพร้อมขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศยิ่งขึ้น ทั้งนี้ เป้าหมายสูงสุดของเราคือการมอบคุณค่าการให้บริการที่ตอบรับการใช้ชีวิตในทุกวันของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง อาหารการกิน รวมถึงการช่วยให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการเพิ่มโอกาสในการหารายได้ผ่านแพลตฟอร์มของแกร็บ เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไปด้วยกัน”

แกร็บเพิ่งฉลองการเดินทางครบ 3 พันล้านเที่ยวในเดือนนี้ หลังจากที่เพิ่งฉลองการเดินทางครบ 2 พันล้านเที่ยวไปเมื่อ 6 เดือนก่อน แอพพลิเคชั่นแกร็บมียอดดาวน์โหลดบนโทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้นกว่า 130 ล้านเครื่อง ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อกับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ คู่ค้า และตัวแทนต่างๆ รวมกว่า 8.5 ล้านราย โดยแกร็บคือผู้ให้บริการด้านการเดินทางแบบออนดีมานด์ที่มีความหลากหลายที่สุดในภูมิภาค นอกเหนือไปจากบริการส่งอาหารและพัสด