ภท.วอน กกต.เร่งแก้ไขปัญหาเว็บลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม

ภท.วอน กกต.เร่งแก้ไขปัญหาเว็บลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม

โฆษกภท.วอน กกต.เร่งแก้ไขปัญหาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หลังเว็บล่ม หวั่นถูกขโมยและเปลี่ยนข้อมูล แนะหาทางรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์


พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และอดีตรองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวแสดงความเป็นห่วง หลังเวปไซด์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ที่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อขอเลือกตั้งล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 28 -19 ก.พ. ว่า แม้ช่องทางที่กกต. กำหนดไว้จะมีถึง 3 ช่องทางคือ 1.การยื่นเรื่องด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้ผู้อื่น 2. สามารถยื่นทางไปรษณีย์ 3. การยื่นทางอินเตอร์เน็ต ดังนั้นจะเห็นได้ว่าโลกและยุคสมัยนั้นเปลี่ยนไปการเปิดเพียงวันแรก เกิดการล่ม รวมถึงการไม่เสถียรของเวปไซด์ ดังนั้นเวลานี้ กกต. จึงควรที่จะหาทางแก้ไขให้สมบูรณ์ที่สุด


ปัญหาอาจเกิดจากการประมาณการผิดพลาดในด้านการรองรับปริมาณการเข้าใช้งานพร้อมกันมากๆ ไว้อย่างถูกต้อง การเขียนโค๊ดในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในการลงทะเบียนไม่ดี ทำให้เกิดปัญหาประสิทธิภาพในตัวแอพพลิเคชั่นเอง แต่สิ่งที่ตนกังวลมากที่สุดจากที่เคยเห็นกรณีศึกษาระบบไอทีในการเลือกตั้งของประเทศต่างๆ คือ ระบบอาจถูกโจมตีจนระบบทำงานช้าลงจนล่ม ถูกเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูล หรือการขโมยข้อมูล ซึ่งมีความเสี่ยงและสำคัญสูงสุด ดังนั้นระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์จึงมีความสำคัญสูงสุดในการเลือกตั้งครั้งนี้


“การล่มของเวปไซด์ ทำให้เห็นว่าประชาชนนั้นตื่นตัวที่อยากจะใช้สิทธิในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม มาก เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนในประเทศเฝ้ารอ และอยากเห็นประเทศเดินหน้าก้าวข้ามจุดที่เป็นอยู่ ดังนั้นผมในนามคนการเมืองจึงไม่อยากให้เหตุการณ์ แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆเพราะเกรงว่าประชาชนจะหมดความเชื่อถือ และเบื่อหน่ายจนไม่อยากที่จะลงทะเบียนใช้สิทธิลงทะเบียนล่วงหน้า และที่น่ากลัวที่สุดคือจะส่งผลให้มีผู้ใช้สิทธิในการเลือกตั้งน้อยกว่าเป้าที่วางไว้” โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าว


พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ ยังกล่าวว่าตนและพรรคภูมิใจไทย เชื่อมั่นว่า กกต.จะจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นที่ยอมรับของคนทั้งประเทศได้อย่างแน่นอน แม้เวลานี้อาจะมีข้อติดขัดบ้างแต่เชื่ออีกไม่นานปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เราเองก็ต้องเปิดใจยอมรับกับปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นไม่ใช่ทำหน้าที่กดดัน กกต.เพียงอย่างเดียว