สกอ.ส่งหนังสือ 56 มหาวิทยาลัยปิดเรียนหนีฝุ่น!

สกอ.ส่งหนังสือ 56 มหาวิทยาลัยปิดเรียนหนีฝุ่น!

สกอ.ส่งหนังสือขอความร่วมมือ 56 มหาวิทยาลัยทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปิดเรียนหนีฝุ่น ชี้เป็นดุลยพินิจของแต่ละมหาวิทยาลัย ด้าน ‘สาธิตจุฬาฯ และสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตร’ ปิดเรียนแล้ว ประกาศเปิดเรียนอีกครั้ง 4 ก.พ.62 ฝากผู้ปกครองติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.62 นางอรสา ภาววิมล รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชน รวม 56 แห่ง เรื่อง ขอความร่วมมือหยุดการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 31 ม.ค. – 1 ก.พ.2562 ความว่า ตามที่เกิดสภาพอากาศที่มีฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐานในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลนั้น รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้มีความห่วงใยสุขภาพของเด็กและเยาวชนและขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ขอความร่วมมือมหาวิทยาลัยของรัฐ ในกำกับรัฐ และสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ในสังกัดศธ. ที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พิจารณาหยุดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 31 มกราคม –วันที่ 1 กุมภาพันธ์

“สกอ.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของนักเรียน นิสิต และนักศึกษา จึงของความร่วมมือสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ในกำกับ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ที่ตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล พิจารณาหยุดการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราวระหว่างวันที่ 31 ม.ค. –วันที่ 1 ก.พ.2562 และรอดูสถานการณ์ โดยขอให้สถาบันอุดมศึกษาใช้ดุลยพินิจตามความเหมาะสม” นางอรสา กล่าว

ด้าน นายทินกร บัวพูล ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นขนาดเล็กในภายในโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ วันที่ 30 ม.ค. ค่อนข้างแย่ มองจากหน้าต่างห้องเรียนไปภายนอกเห็นตึกเรียนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ค่อยชัด โดยเครื่องวัดคุณภาพอากาศ ที่ ทางโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ปกครองมาติดตั้งภายในโรงเรียน วัดค่าได้ 180 ขึ้นไป ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมาก จึงได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนวันที่ 31 ม.ค.และ 1 ก.พ.นี้ โดยเปิดสอนปกติวันที่ 4 ก.พ. ทั้งนี้หากวันที่ 4ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นพิษยังไม่ดีขึ้น ก็จะสั่งหยุดการเรียนต่อ โดยขอให้ผู้ปกครองและครูประจำชั้น ติดต่อประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองติดตามเว็บไซด์เพื่อดูประกาศของโรงเรียนด้วย ส่วนเรื่องการเรียนชดเชยนั้น คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จะประชุมด่วนเพื่อหาวิธีการสอนชดเชยที่เหมาะสม เนื่องจากโรงเรียนหยุดเรียนไปก่อนหน้านี้ 3 วัน เพราะเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ และต้องหยุดเรียนเนื่องจากฝุ่นพิษ อีก 2 วัน จึงอาจเรียนไม่ทัน ซึ่งอาจจะใช้วิธีเรียนออนไลน์ หรือสอนชดเชยวันเสาร์อาทิตย์

ส่วน โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้น ได้หยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.2562 และเปิดเรียนวันที่ 4 ก.พ.2562 เนื่องจากมหาวิทยาลัยจัดงานเกษตรแฟร์

สำหรับมหาวิทยาลัยที่สกอ.ขอความร่วมมือ มีดังนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมลคล (มทร.) กรุงเทพ มทร.พระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)จันทรเกษม มรภ.ธนบุรี มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา มรภ.พระนคร มรภ.สวนสุนันทา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

ด้านมหาวิทยาลัยเอกชน ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น ม.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มหาวิทยาลัยธนบุรี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต ม.ศรีปทุม ม.สยาม ม.หอการค้าไทย ม.อัสสัมชัญ ม.เอเชียอาคเนย์ วิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก วิทยาลัยดุสิตธานี วิทยาลัยทองสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น สถาบันรัชภาคย์ สถาบันอาศรมศิลป์ จังหวัดนนทบุรี ได้แก่ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ จังหวัดปทุมธานี ได้แก่ มรภ.วไลยอลงกรณ์ ในพระราชปถัมภ์ มทร.ธัญบุรี มหาวิทยาลัยชินวัตร มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย และ จังหวัดสมุทรปราการ ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ