ลุยแก้อุปสรรคการลงทุน

ลุยแก้อุปสรรคการลงทุน

เดินหน้าแก้ไขปัญหาอุปสรรคบริษัทต่างชาติลงทุนในไทย เตรียมพิจารณาปัญหาบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่จากสหรัฐ ที่จ่อลงทุนในอีอีซีในเดือน ก.พ.นี้ พร้อมชักชวนบริษัทต่างชาติในอุตฯ เป้าหมายใหม่ลงทุนอีอีซี

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ติดตามปัญหา อุปสรรค ที่นักลงทุนต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยแต่ติดปัญหาและอุปสรรคซึ่งต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเป็นรายบริษัท ซึ่งหากใช้กลไกในการแก้ปัญหาตามปกติได้ก็จะมอบหมายให้บีโอไอหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับนักลงทุน

ทั้งนี้ หากมีเงื่อนไข ปัญหา อุปสรรคที่ต้องมีการพิจารณาเป็นพิเศษหรือเป็นรายบริษัทก็จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการซึ่งในช่วงต้นเดือน ก.พ.จะมีเรื่องพิจารณาการลงทุนของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากสหรัฐที่ต้องการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) จะเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งถ้าปลดล็อกปัญหาอุปสรรคได้ก็จะเป็นข่าวดีที่มีการลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มในไทย

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการชักชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายจะเน้นบริษัทที่มีคุณภาพและช่วยเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อเพิ่มการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 5 อุตสาหกรรม คือ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัลและอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

นอกจากนี้ การผลักดันดังกล่าวเพื่อให้มูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นหลังจากในปีที่ผ่านมามีคำขอส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่มีมูลค่าเพียง 7,789 ล้านบาทหรือคิดเป็น 1% ของมูลค่าการลงทุนในอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี ที่มีมูลค่ากว่า 6.42 แสนล้านบาท ซึ่งการชักชวนการลงทุนจะมีทั้งในเรื่องของสิทธิประโยชน์ และการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่มีวงเงินอยู่ 10,000 หมื่นล้านบาท