ญาติรับอัฐิ '144ครูใหญ่' กลับบ้านทั้งน้ำตา ปลื้มให้นศ.แพทย์ศึกษา

ญาติรับอัฐิ '144ครูใหญ่' กลับบ้านทั้งน้ำตา ปลื้มให้นศ.แพทย์ศึกษา

บรรยากาศญาติๆของครูใหญ่ เดินทางมารับอัฐิที่ศูนย์ประชุมฯ มข. หลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ ต่างปลื้มที่เป็นครูใหญ่ที่ร่วมพิธีกับ "หลวงพ่อคูณ" บางคนถึงกับน้ำตาไหลได้นำอัฐิกลับบ้านเก็บไว้ใกล้ตัว และนำอัฐิไปลอยที่จังหวัดหนองคาย

วันที่ 30 ม.ค. 2562 ที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีพิธีมอบอัฐิครูใหญ่ หลังจากที่เสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) และร่างครูใหญ่ที่เป็นร่างชำแหละ ทั้งหมดจำนวน 144 ร่าง ได้ถูกนำไปฌาปนสถานกิจในวัด 20 แห่ง ในจังหวัดขอนแก่น เมื่อดำเนินการเผาเสร็จสิ้นได้เก็บอัฐินำบางส่วนใส่ในโกศเก็บอัฐิทองเหลือง โดยมีญาติของครูใหญ่ได้ทยอยเดินทางลงทะเบียนตั้งแต่เช้ามืด

โดยมีพิธีทางสงฆ์โดยพระสงฆ์จากวัดหนองแวงพระอารามหลวง 9 รูป หลังฟังสวดเสร็จได้ร่วมกันตักบาตรอาหารแห้งและถวายปัจจัย เมื่อเสร็จพิธี นักศึกษาได้ทำพิธีมอบอัฐิให้กับแก่ญาติตามลำดับที่มาลงทะเบียน ซึ่งมีบางส่วนไม่มารับคณะนักศึกษาที่เป็นผู้จัดงานจะได้นำอัฐไปลอยอังคารทีจังหวัดหนองคายเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

มีหลายคนเมื่อรับอัฐิแล้วได้นำอัฐิไปถ่ายรูปบันทึกภาพกับรูปภาพครูใหญ่ด้วยความปิติยินดี บางคนถืออัฐิอย่างทะนุถนอมด้วยรอยยิ้มเปื้อนน้ำตา นางสาวธัญพร บุญโรจน์ ลูกสาวครูใหญ่ประกอบ บุญโรจน์ บอกว่า ดีใจเหมือนได้อยู่ใกล้ๆพ่อ จากนี้ไปจะนำอัฐิบางส่วนไปลอยอังคารที่ปากอ่าวป้องพระจุล

เช่นเดียวกับนางอุบล วิสุธรรม บุตรสาวครูใหญ่นางไทย วิสุธรรม เดินทางมารับอัฐิของแม่ด้วยความปลื้มยินดี บอกว่า ปลื้มที่แม่ได้ทำคุณประโยชน์ให้กับการเรียนการสอนด้านการแพทย์ ซึ่งแม่เป็นครูใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และจะนำอัฐิของแม่ไปทำบุญตามประเพณีก่อนแล้วจะนำไปลอยอังคารที่จังหวัดหนองคายทั้งหมด ตามคำสั่งเสียของแม่ ไม่ให้เก็บไว้ไม่ให้ลูกหลานลำบากในการดูแล

ขณะที่นางสาคร หม่องคะ บอกว่า มารับอัฐิของพี่สาวครูใหญ่ ชนิดาภา หม่องคะ เป็นที่น่าภูมิใจมากที่พี่สาวซึ่งเป็นพยาบาลแต่เสียชีวิตเมื่อสองปีที่แล้ว และโอกาสแบบนี้หาไม่ได้ง่ายที่จะเป็นครูใหญ่และได้รับพระราชทานเพลิงพร้อมกับหลวงพ่อคูณ เป็นบุญของพี่สาวเหลือเกิน จะนำอัฐิไปทำบุญและเก็บไว้ที่จังหวัดชัยภูมิต่อไป