‘ทวิตเตอร์’ เปิดโผแฮชแท็กฮิต 2018

‘ทวิตเตอร์’ เปิดโผแฮชแท็กฮิต 2018

ไทยติดอันดับตลาดเติบโตเร็วที่สุดระดับโลกของทวิตเตอร์ เปิดเทรนด์แฮชแท็กยอดฮิตปี 2561 คอนเทนท์บันเทิงยึดไทม์ไลน์ วีดิโอกินสัดส่วนกว่า 80% คนไทยสนใจเรื่องภาพยนตร์ อาหาร เพลง ท่องเที่ยว เกม

โซเชียลมีเดีย กลายเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพล ต่อทั้งการใช้ชีวิต และการทำธุรกิจทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ โดยเฉพาะทวิตเตอร์ที่ระยะหลังมานี้มีอิทธิพลสูงมากต่อคนรุ่นใหม่พันธ์ุมิลเลนเนียล ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและพูดคุยแบบเรียลไทม์

นายอาร์วินเดอร์ กูจรัล กรรมการผู้จัดการ ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของทวิตเตอร์ระดับโลก และเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมาการใช้งานมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องระดับ 35-55%

สถิติระบุว่า จากปี 2560 ที่ผู้ใช้งานหลักๆ กลุ่มมิลเลนเนียลใช้ทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับวงการบันเทิงเกาหลีอย่าง เค-ป็อป ทว่าปีที่แล้วเห็นได้ชัดเจนว่ามีการพูดถึงโลคอลคอนเทนท์มากขึ้น โดยข่าวคราวที่เกี่ยวกับวงการบันเทิงไทยได้ไต่อันดับขึ้นมาติดเทรนด์ยอดนิยมในปีที่ผ่านมา

ปัจจุบัน กลุ่มผู้ใช้งานในไทย 51% เป็นเพศหญิง 49% เพศชาย กว่า 68% เป็นคนกลุ่มมิลเลนเนียล แบ่งตามอายุ 15-24 ปีมีสัดส่วนราว 40% อายุ 25-34 ปี 26% อายุ 35-44ปี 19% อายุ 45-54 ปี 11% และ อายุ 55-64 ปี 4%

ในภาพรวม 55% ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ในไทยเข้าใช้งานทุกวัน การพูดคุยกันส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับวีดิโอสัดส่วนมากถึง 80% กล่าวได้ว่าทวิตเตอร์กลายเป็นเครื่องมือที่ 2 ที่ผู้คนนิยมใช้งานระหว่างทำกิจกรรมอื่นๆ เช่นดูทีวี

ทวิตเตอร์ระบุด้วยว่า เรื่องราวที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุด ประกอบด้วย ภาพยนตร์ 68% อาหาร 68% เพลง 77% ท่องเที่ยว 60% เกมมิ่ง 57% การเงิน 57% แฟชั่น 52% และรถยนต์ 51%

ใช้เอไอสกัดข่าวปลอมเลือกตั้ง

ด้านพฤติกรรม ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ 52% ใช้เชียลมีเดียค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ 53% ติดตามแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย ที่น่าสนใจ ผลสำรวจพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้ใช้ทวิตเตอร์ระบุว่า 50% เป็นกลุ่มที่ใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างหนัก ขณะที่พฤติกรรมการใช้จ่าย 33% ค้นพบแบรนด์ใหม่ๆ จากการแนะนำของโซเชียลมีเดีย พบด้วยว่า 83% ได้ซื้อสินค้าออนไลน์ช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แนวทางการจัดการคอนเทนท์ปลอมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้นบริษัทมีทีมงานด้านนโนบายคอยดูแลโดยเฉพาะอยู่แล้ว และที่ผ่านมามีประสบการเรื่องการเลือกตั้งมาจากหลายประเทศทั่วโลก

อีกทางหนึ่ง การจัดการนำเทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิงและปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)มาช่วยคัดกรองตรวจจับและลบคอนเทนท์ที่ไม่เหมาะสมออก ส่วนของการทำความเข้าใจภาษาที่ต่างบริบทกันมีการทำงานร่วมกับพันธมิตรเช่น สถาบันการศึกษาต่างๆ

ส่วนโมเดลธุรกิจจากการให้บริการโฆษณา ทวิตเตอร์เข้ามาทำตลาดไทยอย่างเป็นรูปธรรมราว 2 ปี ผ่านมีเดียโดนัท(Media Donuts) ซึ่งเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการเพียงรายเดียวในไทย

คอนเทนท์บันเทิงยึดไทม์ไลน์

ล่าสุดทวิตเตอร์รายงานเทรนด์ “แฮชแท็ก” ยอดนิยมประจำปี 2561 #YearOnTwitter ในประเทศไทยว่า เรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิงคือประเด็นที่ครองไทม์ไลน์บนทวิตเตอร์มากที่สุด

แฮชแท็กยอดนิยมที่มีการทวีตมากที่สุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย 1. #GOT7 2. #เป๊กผลิตโชค 3. #wannaone 4. #บุพเพสันนิวาส 5. #bambam 6. #exo 7. #bnk48 8. #ถ้ำหลวง 9. #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง 10. #เลือดข้นคนจาง

เรื่องราวในวงการบันเทิง กลายเป็นบทสนทนาที่ขับเคลื่อนการใช้งานทวิตเตอร์ของคนไทยมากที่สุด บุคคลที่ทรงอิทธิพลมีทั้งดารานักร้องทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตั้งแต่วง #BTS, วง #GOT7 ไปจนถึง แบมแบม วง GOT7 (@BamBam1A) และเป๊ก ผลิตโชค (@peckpalit)

ขณะที่ละครทีวีเรื่อง #บุพเพสันนิวาส และเรื่อง #เลือดข้นคนจาง กลายเป็นแฮชแท็กที่ทุกคนพร้อมใจกันพูดถึง ส่วนข่าวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่ติดอันดับบนทวิตเตอร์ประจำปีและกลายเป็นเทรนด์ไปทั่วโลกก็คือข่าวปฏิบัติภารกิจ #ถ้ำหลวง

“แฟนๆ เคป็อปชาวไทยต่างพร้อมใจกียอัพเดทเรื่องราวของไอดอล ศิลปิน ดาราคนโปรด ขณะเดียวกันแฮชแท็กยอดนิยมยังมาจากรายการโทรทัศน์ และบทสนทนาสาธารณะเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะละคร”

อย่างไรก็ดี แต่ละประเทศมีความสนใจที่แตกต่างกันออกไปมีตั้งแต่เรื่องบาสเก็ตบอล เพลง ละคร เรื่องทั่วๆ ไปในไทยเองนอกจากความสนใจเรื่องบันเทิง ละคร เรื่องที่เป็นกระแส เริ่มเห็นการพูดคุยเรื่องทั่วๆ ไปเช่นการเมือง ฝุ่นควัน ฯลฯ

ส่องแบรนด์-แอคเคาท์ในกระแส

ทวิตเตอร์เผยว่า เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เพียงทำให้ผู้คนสามารถติดตามและเชื่อมต่อกับศิลปินคนโปรดเท่านั้น แต่แบรนด์ต่างๆ ก็นิยมใช้ทวิตเตอร์ในการเข้าถึงลูกค้า เจ้าของแบรนด์จากหลากหลายวงการทั้งด้านการสื่อสารโทรคมนาคม อาหาร ธุรกิจค้าปลีก และธนาคาร ต่างเข้ามาโปรโมทแคมเปญบนทวิตเตอร์เพื่อใช้ในการสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับลูกค้า ตั้งแต่การทำไวรัลคลิป ออนไลน์คอนเทนท์ การบริหารจัดการคอมมูนิตี้ ไปจนถึงการให้บริการลูกค้าสัมพันธ์แบบออนไลน์

โดยแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในปีที่ผ่านมาคือ 1.@AIS_Thailand 2.@VivoThailand 3.@SamsungMobileTH 4. @KFCTh 5.@7ElevenThailand 6.@laysthailand 7.@KBank_Live 8.@linetvth 9.@TruemoveH 10.@scb_thailand

นอกจากนี้ ไม่น่าแปลกใจที่กระแสเพลงเกาหลี หรือ K-Pop คือหนึ่งในแฮชแท็กทรงอิทธิพลบนทวิตเตอร์ แฟนด้อมของวงต่างๆ พร้อมที่จะสนับสนุนวงดนตรีวงโปรดของตัวเอง ซึ่งแอคเคานต์ @BTS_twt ของวงบีทีเอสก็ครองบัลลังก์ความนิยมที่มีคนทวีตถึงอย่างท่วมท้นตามมาด้วยอันดับสอง @GOT7Official แอคเคานต์วง GOT7 ของอากาเซ่ไทยทั้งหลาย นอกจากนี้ #got7 ยังเป็นแฮชแท็กยอดนิยมมากที่สุดด้วย

แอคเคาท์ที่มีคนทวีตถึงมากที่สุด 1. วง BTS (@BTS_twt) 2. วง GOT7 (@GOT7Official) 3. BamBam 4. Peck Palit (@peckpalit) (@BamBam1A) 5. คำคม ยิ้มแฉ่ง (@THarmharm) 6. คมศักดิ์ แอดดัมส์ (@KomsakAddams) 7. MThai (@mthai) 8. cuttO (@cuttolipta) 9. ค่อนคลุง (@iconnnz) 10. ใต้เตียงดารา (@UnderbedDara)

สำหรับแวดวงบันเทิงแอคเคาท์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดสามอันดับแรก “กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือ แบบแบม (@BamBam1A) เป็นชื่อของเซเลบที่ถูกพูดถึงบนทวิตเตอร์มากที่สุด ตามมาด้วย “เป๊ก ผลิตโชค” (@peckpalit) และ “คัตโตะ” (@cuttolipta) ตามลำดับ

ส่วนแฮชแท็กเกี่ยวกับบันเทิงยอดนิยม 1.#เป็กผลิตโชค 2.บุพเพสันนิวาส 3. #bambam 4. #bnk48 5.#บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง 6. #เลือดข้นคนจาง 7.#thefaceallstars 8.#kristperawat 9. #lisa 10.#เต้ยเชียร์