โซเชียลอินโดฯวิจารณ์หนัก“อาฮก”แต่งสาวมุสลิม

โซเชียลอินโดฯวิจารณ์หนัก“อาฮก”แต่งสาวมุสลิม

นายบาซูกิ ทยาฮาจา ปูร์มานา อดีตผู้ว่าจาการ์ตา หรือที่รู้จักกันในชื่อ“อาฮก” ที่เพิ่งพ้นโทษจำคุก 2 ปีเมื่อสัปดาห์ที่ที่แล้ว จากความผิดหมิ่นศาสนาอิสลาม กำลังถูกโจมตีรอบใหม่ หลังเผยว่ามีแผนแต่งงานใหม่กับแฟนสาวมุสลิมวัย 21 ปี

นายบาซูกิ นักการเมืองเชื้อสายจีนนับถือคริสต์ วัย 52 ปี เตรียมแต่งงานใหม่กับ ปูปุต นาสติติ เทวี อดีตตำรวจติดตามและผู้ช่วยอดีตภรรยาของเขา โดยนายบาซูกิ หย่ากับอดีตภรรยาคือนางเวโรนิกา ตัน เมื่อปีที่แล้ว หลังจากอยู่กินกันมานาน 20 ปี ซึ่งการหย่าขาดจากกันเกิดขึ้นระหว่างที่นายบาซูกิ ยังอยู่ในเรือนจำ รับโทษจำคุกในความผิดฐานหมิ่นศาสนาอิสลาม ซึ่งเป็นคำพิพากษาที่ถูกวิจารณ์ว่ามาจากแรงกดดันทางการเมืองจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม

การวิพากษ์วิจารณ์แผนแต่งงานใหม่ของอดีตผู้ว่าจาการ์ตา มีขึ้นหลังจากคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าน.ส.ปูปุตกับว่าที่เจ้าบ่าว กำลังร้องเพลงในพิธีขอบคุณพระเจ้า ที่มีบาทหลวงคริสเตียนนำประกอบพิธี พร้อมด้วยครอบครัวและเพื่อนสนิทเข้าร่วม แพร่สะพัดในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเวบไวต์ Kumparan.com รายงานว่า เอกสารที่เตรียมไว้ก่อนพิธีสมรสของคู่รักคู่นี้ ระบุว่า ปูปุต เป็นคริสเตียน ขณะอีกเวบไซต์ vivanews.com รายงานว่า ทั้งคู่จะเข้าวิวาห์ในพิธีแบบคริสต์

อินโดนีเซีย เป็นประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ยอมรับการแต่งงานหากชายกับหญิงนับถือต่างศาสนา และในหลายกรณี ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องเปลี่ยนศาสนา หรือไม่ก็อาจเดินทางไปแต่งงานในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองไม่เคยออกมาพูดเรื่องการเปลี่ยนศาสนา ขณะที่นายแอนดี โซดีร์มาน นักการเมืองจากพรรคสหพัฒนา พรรคการเมืองแนวศาสนานิยม กล่าวว่า น.ส.ปูปุตมีสิทธิเปลี่ยนศาสนาได้ แต่ชาวมุสลิมจะลดความนิยมในตัวว่าที่เจ้าบ่าว 

อาฮก มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในฐานะเป็นผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนแรกที่เป็นคริสต์ศาสนิกชนในรอบ 50 ปี และมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นเป็นพันธมิตรทางการเมืองของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย แต่กลับถูกโจมตีว่าลบหลู่คัมภีร์อัลกุรอาน ระหว่างการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาเมื่อปี 2559 ทำให้อินโดนีเซียถูกมองว่ากลุ่มสายเคร่งยังมีอิทธิพลสูงในประเทศ และในช่วงนั้นอาฮก กล่าวว่าแกนนำกลุ่มมุสลิมสายเคร่งใช้ข้อความในคัมภีร์อัลกุรอานล่อลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า ไม่ควรเลือกผู้นำที่ไม่ใช่มุสลิม

หลังจากคลิปวิดีโอหาเสียงของอาฮกถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ไม่นาน ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่นับถืออิสลามเกิดความไม่พอใจ และรวมตัวชุมนุมประท้วง กระทั่งกลายเป็นคดีขึ้นศาลและอาฮกถูกตัดสินจำคุก 24 เดือนในปี 2560 แต่เพราะประพฤติตัวดี จึงได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำก่อนกำหนด

อาฮก หย่าขาดจากอดีตภรรยา เมื่อเดือนเม.ย.ปี 2561 หลังแต่งงานกันมา 20 ปี มีลูกด้วยกัน 3 คน และศาลให้สิทธิอาฮกเลี้ยงดูลูกคนที่สองและคนที่สาม ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 17 ปี เนื่องจากมีหลักฐานเพียงพอว่าฝ่ายหญิงไปมีคนอื่น