อ่อนตัว

อ่อนตัว

ทยอยขายทำกำไร

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดค่อนข้างคละ โดยได้รับข่าวบวกจากการที่สหรัฐฯ ยุติการปิดรัฐบาลได้ชั่วคราว แต่มีความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยหุ้นในกลุ่มพลังงานปิโตรฯ และธนาคารอ่อนตัวลง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวต้าน 1632/1651 จุด แนวรับ 1622/1600 จุด หลังโมเมนตัมบวกจากประเด็นการเลือกตั้งแผ่วลงบ้างหลังดัชนี SET ปิดบวกต่อเนื่อง 8 วันทำการติด ขณะที่ปัจจัยภายนอกมีประเด็นลบ และความเสี่ยงอยู่หลายเรื่อง ซึ่งความเสี่ยงหลักขณะนี้อยู่ที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจีนที่ส่งผลกระทบต่อทั้งกำไรของบริษัทข้ามชาติ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ขณะที่ไทยก็ได้รับผลกระทบผ่านทางการส่งออก ทั้งนี้ หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวมากกว่าคาด จะส่งผลต่อความกังวลในเรื่องหนี้ที่อยู่ในระดับสูง และการผิดนัดชำระหนี้ตามมาด้วย ด้านยุโรป วันนี้จับตาการลงมติของอังกฤษต่อการแก้ไขข้อตกลง Brexit

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ กลับมาอ่อนตัวลง โดยดัชนี Dow Jones ติดลบ 0.84% จากหลายประเด็น ทั้งกำไรของบจ. (Caterpillar) ที่ออกมาต่ำคาด ประธานาธิบดีทรัมป์ขู่ปิดรัฐบาลอีกครั้งหากไม่ได้งบสร้างกำแพง และความกังวลต่อการเจรจาการค้ากับจีน

จีน: กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือน ธ.ค. หดตัวลง 1.9% YoY ส่วนทั้งปี 2018 ขยายตัวเพียง 10.3% จากปี 2017 ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ถึง 21% ขณะที่ S&P เตือนว่าภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว อาจส่งผลให้ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทลดลง

ไทย: สศค. เผยภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ธ.ค. 2018 ขยายตัวต่อเนื่องจากการใช้จ่ายภายในประเทศ ตามรายได้เกษตรกรที่ปรับดีขึ้น แต่เศรษฐกิจชะลอตัวลงบ้างจากการส่งออกที่หดตัว โดยเราคาดจีดีพีไทย 4Q18 จะขยายตัว 3.5% YoY

อังกฤษ: จับตาการลงมติร่างข้อตกลง Brexit โดย ส.ส. จะมีการเสนอหลายร่างหลายฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภาสามัญชน ซึ่งจะครอบคลุมในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการแก้ไขประเด็นชายแดนไอร์แลนด์เหนือ การขยายเวลาเส้นตาย Brexit การทำประชามติ เป็นต้น แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีร่างฉบับใดผ่านความเห็นชอบ

กลยุทธ์

            ทยอยขายทำกำไร

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

            หุ้นอิงการบริโภคในประเทศ ได้แก่ HMPRO GLOBAL ROBINS VGI

            Derivatives: ถือ Long S50H19 ที่เปิดไว้ต้นทุน 1077-1078 จุด เป้าทำกำไร 1090 / 1100 จุด โดยปรับจุด Stop loss มาที่ 1072 จุด (จากเดิม 1075) (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)