ซาอุฯเตรียมทุ่มงบแสนล้านพัฒนาอุตสาหกรรม

ซาอุฯเตรียมทุ่มงบแสนล้านพัฒนาอุตสาหกรรม

เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าลงทุนในภาคเหมืองแร่, อุตสาหกรรม, โลจิสติคส์ และพลังงานในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งการก่อสร้างโรงงานผลิตยาง และรถยนต์

นายอาเบด อับดุลเลาะห์ อัล-ซาดูน รมช.พลังงาน,อุตสาหกรรมและทรัพยากรของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า รัฐบาลจะลงทุนในโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมในวงเงิน 1 แสนล้านริยัล (2.7 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีนี้ และปีหน้า โดยโครงการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าลงทุนในภาคเหมืองแร่, อุตสาหกรรม, โลจิสติคส์ และพลังงานในซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งการก่อสร้างโรงงานผลิตยาง และรถยนต์

ก่อนหน้านี้ นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ในงบประมาณประจำปีนี้ รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณวงเงิน 3.3 หมื่นล้านริยัลสำหรับการลงทุนในภาคพลังงาน, อุตสาหกรรม, เหมืองแร่ และโลจิสติคส์ ซึ่งถือเป็นวงเงินมากกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับที่มีการจัดสรรในงบประมาณปีที่แล้ว และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าซาอุดีอาระเบียกำลังพยายามเลิกพึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันประสบความผันผวนในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รมว.พลังงานของซาอุดีอาระเบีย ยังหวังว่ารัสเซียจะเพิ่มความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันตามที่ได้ตกลงกันไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) หลังจากที่รัสเซียได้เริ่มดำเนินการอย่างล่าช้า

“เราได้บรรลุข้อตกลงในเดือนธ.ค. และที่ผ่านมา สัญญาณต่างๆล้วนบ่งชี้ไปในทางที่ดี ขณะที่รัสเซียได้ให้สัญญากับผมว่า พวกเขาจะเร่งการปรับลดการผลิตน้ำมัน” นายอัล-ฟาลีห์ กล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำในการปรับลดการผลิตของโอเปก โดยลดลง 468,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 10.5 ล้านบาร์เรล/วัน และซาอุดีอาระเบียมีเป้าหมายในการปรับลดการผลิตลงสู่ระดับ 10.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนนี้

อย่างไรก็ดี รัสเซียลังเลที่จะปรับลดกำลังการผลิต เนื่องจากเศรษฐกิจรัสเซียต้องพึ่งพารายได้จาการส่งออกน้ำมัน