กรมควบคุมโรค ขออย่าด่วนสรุปหนุ่มชลบุรีตายเพราะฝุ่นพิษ

กรมควบคุมโรค ขออย่าด่วนสรุปหนุ่มชลบุรีตายเพราะฝุ่นพิษ

กรมควบคุมโรค ขออย่าด่วนสรุปหนุ่มชลบุรีตายเพราะฝุ่นพิษ ชี้ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เหมือนกับเชื้อโรคติดต่อ ระบุต้องใช้เวลาพิสูจน์ 5-8 ปี

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.62 นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการตรวจชันสูตรกรณีมีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดชลบุรี ที่อ้างว่ามาจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า ได้มอบหมายให้สำนักควบคุมโรค เขต 6 ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว แต่คาดกว่าจะได้ข้อสรุปว่าเสียชีวิตจากฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือไม่นั้นต้องใช้เวลานาน กว่า 5-8 ปี เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กมองไม่เห็นด้วยตาเปล่ายากที่จะพิสูจน์ ทั้งนี้ ขอให้อย่าได้ด่วนสรุปมาจากฝุ่นละออง เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เหมือนกับเชื้อโรคติดต่อ แต่เหมือนความเครียด ไขมันในเส้นเลือดซึ่งไม่สามารถบอกได้ ฉะนั้นอย่าเพิ่งรีบผูกโยงสาเหตุการเสียชีวิต

นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันทางกรมควบคุมโรค ได้ติดตามผู้ที่มีประวัติป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด ถุงลมโป่งพอง หลอดเลือดหัวใจตีบ ที่เคยสัมผัสกับฝุ่นละออง PM 2.5 เมื่อปีที่แล้วจำนวนกว่า 200 คน กระจายในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร 6 เขต และ จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี โดยจะติดตามว่าผู้ป่วยโรคนั้นๆ มีการสัมผัสกับฝุ่นละอองแล้วเป็นอย่างไร และฝุ่นเป็นสาเหตุอะไรบ้าง ซึ่งจะใช้ในอีกหลายปีข้างหน้าถึงจะทราบ

นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนทำความเข้าใจว่า ฝุ่น PM 2.5 จะทำให้เกิดผลกระทบเฉียบพลัน คือคอแห้ง ระคายคอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ไอจาม แต่ไม่ได้ทำให้เสียชีวิต ส่วนผลกระทบระยะยาวก็เหมือนกับร่างกายคนเราสูบบุหรี่เป็นเวลานาน เพราะในฝุ่นมีสารเคมี และก่อมะเร็งได้ ส่วนคนที่เป็นภูมิแพ้ ได้รับฝุ่น PM 2.5 มีได้ตั้งแต่อาการภายนอก คือ คัน ไอ ตาแดง ระคายผิวหนัง ผื่นขึ้น โดยมีอาการตั้งแต่เป็นน้อยจนถึงขั้นเป็นมากๆ