'ประยุทธ์' สั่งห้ามชาวบ้านเผาไร่นา ชี้ ผิดกม.-สร้างฝุ่นละออง

'ประยุทธ์' สั่งห้ามชาวบ้านเผาไร่นา ชี้ ผิดกม.-สร้างฝุ่นละออง

"ประยุทธ์" บ่นเจ็บตาเพราะสภาวะอากาศสั่งห้ามชาวบ้านเผาไร่นา ชี้ ผิดกม.-สร้างฝุ่นละออง

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่สวนพฤกษาศาสตร์พุแค ตำบลพุแค อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างพบปะประชาชนชาวสระบุรีว่า วันนี้ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์มา ทำให้รู้สึกเจ็บตา ซึ่งน่าจะเป็นเพราะสภาวะอากาศ ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ในหลายประเทศมีค่าฝุ่นละอองมากกว่าเราหลายเท่า บางประเทศสูงถึง 400 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ของเราอยู่ที่ 50 - 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อย่าไรก็ตาม ในการนั่งเฮลิคอปเตอร์มาในวันนี้นั้น เห็นว่ายังมีการเผาไร่นาอยู่ ซึ่งในทางกฎหมายแล้วทำไม่ได้ จึงขอฝากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และท้องถิ่นให้ช่วยกันชี้แจงชาวบ้าน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ว่าการเผาซังตอข้าวนั้น ถือเป็นการสร้างมลภาวะเช่นกัน ดังนั้น เราควรใช้วิธีไถกลบและวิธีการอื่นๆ เราจะต้องไม่ทำให้ปัญหาขยายไปในพื้นที่อื่น

“เพราะถ้าคิดว่าเราเผาแค่เจ้าเดียว คงไม่เป็นปัญหา ถ้าทุกคนคิดเช่นนี้กันหมด ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ขึ้น ประเทศเพื่อนบ้านก็มีการเผาเยอะแยะ จึงต้องประสานความร่วมมือระหว่างภูมิภาค ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาโลกร้อนเหมือนปัจจุบัน เพราะทุกประเทศต่างมีภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้ชั้นบรรยากาศเกิดการเปลี่ยนแปลง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางลงพื้นที่สระบุรีของพล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ (28 ม.ค.)ในการปฏิบัติภารกิจได้รถตู้โตโยต้าเวลฟายสีขาว ทะเบียน ชผ 9669 กรุงเทพมหานคร อีกทั้ง ระหว่างปฏิบัติภารกิจขบวนรถของนายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติอย่างเคร่งครัดคือระหว่างการจอดจะไม่มีการสตาร์ทรถไว้ จนกว่าที่นายกรัฐมนตรีและคณะขึ้นรถเท่านั้นรถทั้งหมดถึงจะสตาร์ทรถและเคลื่อนตัวซึ่งเป็นไปตามนโยบายเพื่อลดมลพิษทางอากาศของพล.อ.ประยุทธ์