sideway up

sideway up

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาคหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่ม ธนาคาร สื่อสาร และอสังหาฯ เป็นแรงหนุนหลักขณะที่กลุ่มพลังงาน/ปิโตรฯ ยังมีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากความกังวลต่อผลประกอบการ ที่รับผลกระทบราคาน้ำมันที่อ่อนตัวในปีที่แล้ว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway up แนวต้าน 1632/1651 จุด แนวรับ 1622/1600 จุด ได้ sentiment บวกตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลังสามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว เพื่อยุติการปิดรัฐบาลที่ยาวนานถึง 35 วันได้ อย่างไรก็ดี เราคาดความเสี่ยงยังไม่หมดไป เนื่องจาก 1) เป็นเพียงการยืดระยะเวลาออกไปชั่วคราวถึง 15 ก.พ. เท่านั้น 2)
สหรัฐฯ ยังมีประเด็นเพดานหนี้ที่จะครบกำหนดวันที่ 1 มี.ค. ที่อาจส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ 3) ผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยคาดทำให้จีดีพีสหรัฐฯ ลดลงราว 0.1% ต่อทุก 1 สัปดาห์ที่ปิดรัฐบาล หรือรวมกว่า 0.5% และ 4) กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่บ่งชี้ให้เห็นถึงความขัดแย้งด้านนโยบายระหว่างพรรคเดโมแครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาล่างและรัฐบาลทรัมป์ ที่มาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งทำให้การดำเนินนโยบายและการผ่านร่างกฎหมายต่างๆ ลำบากมากขึ้น นอกจากนี้ พรุ่งนี้ยังต้องจับตาการอภิปราย และลงมติประเด็นBrexit ของรัฐสภาอังกฤษ ซึ่ง ส.ส. ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีบทสรุปที่แน่ชัดว่าจะออกมาทางใด

ประเด็นสำคัญวันนี้

สหรัฐฯ: ประธานาธิบดีทรัมป์ ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้งและมีงบประมาณในการบริหารงานจนถึงวันที่ 15 ก.พ. โดยยุติภาวะชัตดาวน์ 35 วัน ซึ่งยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์

ไทย: กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้พัฒนาระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (Thai e-Visa) ระยะแรกของไทย โดยจะเริ่มใช้เป็นครั้งแรกในโลก ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน วันที่ 15 ก.พ.จากนั้นจะขยายไปยังเมืองอื่นๆ ของจีนวันที่ 1 มี.ค. โดยมีธนาคารกสิกรเข้ามาสนับสนุนระบบการชำระค่าธรรมเนียมอิเล็กทรอนิกส์

เยอรมนี: รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์จีดีพีในปีนี้ สู่ระดับ 1.0% จากเดิม 1.8% เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว 1.6% ในปีหน้า

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นเกี่ยวข้องนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ AAV AOT ERW SPA TKN KBANK

        Derivatives: เปิด Long S50H19 โดยมีเป้าเพื่อทำกำไรที่ 1090/1100 จุด และมี Stop loss ที่ 1075 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)