ม.หอการค้าไทย เปิดเสรีหลากหลายทางเพศ

ม.หอการค้าไทย เปิดเสรีหลากหลายทางเพศ

ม.หอการค้าไทย เปิดเสรีหลากหลายทางเพศ


หน้าที่ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นอกจากให้การศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจแลถมุ่งสู่ผู้นำระดับเอเชีย ระดับโลก มุ่งสร้างนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation Driven Entrepreneurship) แล้ว ที่สำคัญการสอนให้นักศึกษาทุกชั้นปีต้องให้เกียรติและเคารพความหลากหลายและความแตกต่างทางเพศ มหาวิทยาลัยได้จัดการเรียนการสอนวิชา”ความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย” นักศึกษาจะได้เรียนรู้ความหมายของความหลากหลายทางเพศ แนวคิดและกระบวนทัศน์ในการศึกษาความหลากหลายทางเพศในมิติต่างๆ ทั้งทางวิทยาศาสตร์ ทางมานุษยวิทยา ทางจิตวิทยา และความเข้าใจความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย นอกจากนี้ยังได้นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมให้กับนักศึกษากลุ่มเพศเฉพาะ ได้แก่ การจัดงานประกวด Miss Satellite , การใส่แต่งกายชุดนักศึกษาตามเพศสภาพปัจจุบันมาเรียนในห้องเรียน การสอบกลางภาค ปลายภาคและการรับปริญญาบัตรทั้งปริญญาตรี ปริญญาโท
 
นายณัฐิพงศ์ เตชะนอก (น้องวอดก้า) สาขาผู้ประกอบการ ชั้นปีที่3 วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย เปิดเผยว่ามหาวิทยาลัยมีความเสรีและให้เกียรติเพศทางเลือกที่เข้ามาใหม่ทางมหาวิทยาลัยจะให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเราสามารถเลือกการแต่งกายตามเพศสภาพที่เป็นอยู่ได้เลย แม้กระทั่งวันสอบเราก็สามารถแต่งกายตามเพศสภาพของเราได้ กิจกรรมต่างๆก็ให้สามารถแสดงฝีมือการทำงานได้อย่างเต็มที่ เช่น เมื่อเร็วนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยจัดงานเปิดโรงเรียนสาธิตหอการค้าไทยหลักสูตร High Scope วอดก้าได้เป็นตัวแทนคณะนำเสนอผลงานนักศึกษาชั้นปีที่3ต้อนรับท่าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและประธานคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างมากที่วอดก้าได้รับ หากต้องพบเจอกับคนที่มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อตนเองหรือต่อคนที่มีความหลากหลายทางเพศจะทำให้เห็นให้ได้ว่าเพศของเรามันไม่ใช่แค่ตัวประหลาด ก็เป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ต้องแสดงความสามารถที่ทำให้เห็นได้ว่าอย่างน้อยเราก็สามารถทำอย่างที่เขาทำได้ เป็นอย่างที่เขาเป็นได้ ถ้าเราอยากเป็นผู้หญิงเราก็ต้องทำตัวเองให้สมกับเพศที่เราเลือกเป็นเราต้องให้เกียรติผู้อื่นเสมอตลอดเวลา
 
 น.ส.เนตรชนก ล่องทอง (น้องเน) สาขาผู้ประกอบการ ชั้นปีที่4 วิทยาลัยผู้ประกอบการ ม.หอการค้าไทย เล่าว่า ตัวเองรู้สึกมาตั้งแต่เด็กอยากที่จะเป็นผู้ชาย ชอบเล่นกับเพื่อนผู้ชาย และของเล่นต่างๆ อาจารย์ทุกคนไม่ได้ว่าเรื่องแต่งตัวแบบไหนมาเรียนแต่อาจารย์ขอให้แต่งตัวเรียบร้อยมาเรียน ส่วนในวันสอบทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้จำกัดว่าต้องแต่งตัวเป็นแบบไหนแต่ขอแค่ความเรียบร้อยเท่านั้น ซึ่งถ้าจะใส่ชุดผู้ชายมาสอบก็ต้องแต่งแบบผู้ชายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น กางเกง เข็มขัด เนคไทด์ ต้องแต่งตัวให้ถูกระเบียบทั้งหมด และในช่วงรับปริญญามหาวิทยาลัยก็อนุญาตให้ใส่ชุดผู้ชายได้ ในกรณีที่พบกับคนที่ทัศนคติที่ไม่ดีจริงๆกับคนที่มีความหลากหลายทางเพศ สิ่งแรกต้องควบคุมอารมณ์ หลังจากนั้นจะปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ในคณะสาขาที่สนิทว่าสามารถทำอย่างไรได้บ้างให้อาจารย์เขาไม่กลั้นแกล้ง เพราะมาเรียนก็อยากเรียนให้มันเต็มที่อยากทำให้คุณพ่อคุณแม่ภูมิใจกับผลการเรียนที่ดี ไม่ได้มาเรียนเพื่อต้องความแตกแยกหรือการทะเลาะกันระหว่างอยากเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งในห้องเรียน อยากได้ความเท่าเทียมกับคนปกติเพราะทุกคนควรจะได้รับความเท่าเทียมกันในทุกด้าน

นายธีรพงศ์ ดาอินวงศ์ (น้องชาแนล) สาขาการจัดการธุรกิจอีเว้นท์ ชั้นปีที่2 คณะการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ ม.หอการค้าไทย เล่าว่า ตอนเด็กๆ ชอบอยู่กับสังคมผู้หญิง ชอบเล่นของเล่นของเด็กผู้หญิง รักสวยรักงาม รู้สึกดีใจมากที่ได้เข้ามาเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและยังได้รับทุนรัตนมงคลซึ่งเป็นทุนที่ต้องได้เกรด 4.00 มหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้นักศึกษาเพศทางเลือกได้แต่งกายตามเพศสภาพของตัวเอง สามารถแต่งได้ตามที่ตัวเองชอบแต่ขอให้สุภาพ อีกทั้งในเรื่องการทำกิจกรรมและการแสดงศักยภาพต่างๆ มหาวิทยาลัยไม่ได้ปิดกั้น สนับสนุนอยากเต็มที่ ยิ่งได้มาเรียนในสาขาการจัดการอีเว้นท์ ได้รับคำแนะนำจากอาจารย์หัวหน้าสาขาการจัดการอีเว้นท์ในเรื่องของหน้าที่การงานว่าสายงานทางด้านอีเว้นท์เป็นสายงานที่เปิดรับคนทำงานทั้งหมดโดยไม่จำกัดว่าจะเป็นเพศอะไรทุกคนสามารถทำงานได้ และอาจารย์ก็ได้แนะนำให้เป็นตัวของตัวเองให้ดีที่สุด มีจุดยืนของตัวเองให้มากที่สุด ในกรณีที่เจอคนที่มีอคติทางเพศแบบจะต้องใช้คำพูด มารยาท กริยาต่างๆอย่างสุภาพที่สุด ทำให้เขาเข้าใจว่าสิ่งที่เป็นก็ไม่ได้ผิดเพราะในโลกปัจจุบันมันพัฒนาไปเยอะแล้วความหลากหลายทางเพศก็มากขึ้นทุกวัน เราก็จะพยายามพูดอธิบายให้เขายอมรับในสิ่งที่โลกยุคปัจจุบันกำลังมีอยู่จริง
มหาวิทยาลัยมีการกำหนดบางวิชาที่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคณะทุกเพศสภาพจำเป็นต้องเรียน เพื่อสร้างอัตลักษณ์และความแตกต่างที่เหนือกว่าในการเป็นผู้ประกอบการยุค 4.0 ได้แก่ วิชาการประกอบการเชิงนวัตกรรม และวิชา Digital Coding ซึ่งจะทำให้บัณฑิตโดดเด่นทั้งในการความคิดดี มีหัวการค้า และความรู้เรื่องการเขียนโค้ดโปรแกรมเบื้องต้น เพื่อมีพื้นฐานในการสร้างธุรกิจสร้างสรรค์บนโลกออนไลน์ในอนาคต