บรรยากาศเก็งกำไรหุ้นเล็กยังบวก แต่ การฟื้นตัวมีแนวโน้มชะลอและอาจผันผวนขึ้น

บรรยากาศเก็งกำไรหุ้นเล็กยังบวก แต่ การฟื้นตัวมีแนวโน้มชะลอและอาจผันผวนขึ้น

โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก

ปัจจัยต่างประเทศ ติดตาม Brexit, การประชุมเฟด และเจรจาการค้า แม้สหรัฐฯ มีแนวโน้มผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวที่ช่วยยุติภาวะหยุดดำเนินงานชั่วคราวของหน่าวยงานรัฐบางส่วน (shitdown) เราประเมินภาพรวมมีโอกาสผันผวนจากปัจจัยทั้งต่างประเทศทั้งการลงมติรับข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ (29 ม.ค.) ซึ่งการไม่สามารถผ่านมติรับรอง จะทำให้ความเสี่ยงของการแยกตัวโดยไม่มีข้อตกลงรองรับ ซึ่งเป็นลบกับการเติบโตเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (30 ม.ค.) ตลาดคาดไม่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางอัตราดอกเบี้ย แต่จับตาขนาดและความเร็วในการปรับลดขนาดงบดุลของเฟด ซึ่งส่งผลต่อสภาพคล่องของสินทรัพย์เสี่ยง สุดท้ายติดตามเจรจาการค้า 30-31 ม.ค. ซึ่งยังมีโอกาสยืดเยื้อ

วันนี้กระทรวงการคลังมีแนวโน้มปรับลด GDP โดยการเติบโตปี 2561 น่าจะต่ำกว่า 4.5% ขณะที่ตัวเลข 2562 อยู่ที่ราว 4% คาดส่งผลกระทบเชิงลบต่อจิตวิทยาการลงทุนรวม และในกลุ่มที่อิงการเติบโตอาทิ ธนาคาร อย่างไรก็ตามแนวโน้มพ.ร.บ.ภาษีลาภลอย (ภาษีที่ดินใกล้โครงการรถไฟฟ้า) มีโอกาสเสรจไม่ทันรัฐบาลชุดนี้ คาดจะเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยาระยะสั้นต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

ติดตามผลประกอบการ DTAC, SCC, PTTEP สัปดาห์นี้หุ้นขนาดใหญ่ 3 ตัวประกาศผลประกอบการ ซึ่งผลการดำเนินงานมีแนวโน้มถูกเชื่อมโยงกับหุ้นที่เหลือในกลุ่ม โดยเฉพาะสื่อสารและปิโตรเคมี ไม่ว่าจะเป็น วันนี้ DTAC -6.7 พันล้านบาท (รวมค่าใช้จ่ายระงับข้อพิพาทกับกสท. 9.5 พันล้านบาท) วันพุธ SCC 9,228 ล้านบาท (-2.6% QoQ และ -26.6% YoY) PTTEP 11,188 ล้านบาท (+7.6 QoQ และ +18.5% YoY)

รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร หุ้นขนาดใหญ่อาจเริ่มชะลอตัวช่วงสั้น ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กอาจฟื้นตัวได้ก่อนรายงานผลประกอบการ ซึ่งเรามองเป็นการเก็งกำไรแบบ high risk, high return ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL, ROBINS, BJC อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวก เพียงแต่ระวังการฟื้นตัวอาจผันผวนจากปัจจัยเหตุการณ์ที่อาจเข้ามากระทบตลาดจำนวนมากในสัปดาห์นี้  // หุ้นแนะนำวันนี้ STEC, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไร JWD* (เป้า 8.10 ตัดขาดทุน 7.40), ASAP* (เป้า 3.70 ตัดขาดทุน 3.26)

แนวรับ 1610 / แนวต้าน : 1627-1635 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

เฟดเตรียมพิจารณายุติการปรับลดงบดุลชั่วคราว – เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เผยเตรียมพิจารณาการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการยุติปรับลดงบดุลเฟด ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. นี้ หลังเศรษฐกิจและการเมืองภายในสหรัฐฯเปราะบางขึ้น

ยุติชัตดาวน์ชั่วคราว – รัฐบาลสหรัฐฯบรรลุข้อตกลงยุติภาวะชัตดาวน์ชั่วคราวจนถึงวันที่ 15 ก.พ. 62 ผ่อนคลายความกังวลให่กับตลาดในระยะสั้น

โกลด์แมน แซคส์ หวั่นผลกระทบ BREXIT พร้อมปรับแผนลงทุน - โกลด์แมน แซคส์ เผย พร้อมปรับแผนการลงทุนหากผลกระทบจาก BREXIT ส่งผลกระทบ

จีนส่งรมช.หลายกระทรวงเยือนสหรัฐ - คณะผู้แทนเจรจาการค้าจากจีน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่าง ๆ จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเจรจาการค้ากับสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้

ประเด็นติดตาม: 29 ม.ค. – ลงมติ Brexit / 31 ม.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย / 30-31 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)