ยุติชัตดาวน์

ยุติชัตดาวน์

SET Index ศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้น เช่นเดียวกับตลาดภูมิภาค

รวมทั้งยังคงได้แรงหนุนจากการเลือกตั้งภายในประเทศที่มีความชัดเจน ช่วยสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ถึงแม้นักลงทุนสถาบันจะมีสถานะขายสุทธิ อย่างไรก็ตาม คาดว่าเป็นการขายทำกำไร หลังจากที่ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทั้งอาทิตย์ ส่งผลให้ SET Index ปิดที่ 1,623.62 จุด (+3.09 จุด) Volume 5.5 หมื่นลบ. จาก Foreign Net +414.21 ลบ. TFEX Net +1,600 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ -3,004 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 183.96 จุด หลังสหรัฐบรรลุข้อตกลงยุติชัตดาวน์ชั่วคราว

+น้ำมัน WTI ปิดบวก 56 เซนต์ วิตกอุปทานน้ำมันตึงตัวหลังสหรัฐขู่คว่ำบาตรเวเนซุเอลา

+"ทรัมป์" ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวยุติภาวะชัตดาวน์ 35 วัน โดยจะมีงบประมาณจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

- “จอร์จ โซรอส” เตือน สหรัฐและจีนกำลังทำ “สงครามเย็น” ที่อาจกลายเป็น “สงครามร้อน” ในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน ชี้ “สี จิ้นผิง” เป็นบุคคลอันตรายที่สุดต่อสังคมเปิด พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้ควบคุมบริษัทเทคโนโลยีจีน (ที่มาข่าวหุ้น)

-รัฐบาลเยอรมนีหั่นคาดการณ์ GDP ปีนี้ เหลือ 1.0% กังวล Brexit ศก.โลกชะลอตัว

+/- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย MTD 4.6 พันล้านบาท ค่าเงินบาท 31.52 บาท/US

**วันนี้สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

คาดดัชนี SET วันนี้มีโอกาสบวกจากตลาดหุ้นต่างประเทศและราคาน้ำมันปิดบวก รวมทั้งประเด็นชัตดาวน์ที่ยืดเวลาไปจนถึงเดือนหน้า แต่มีปัจจัยกดดันจากสงครามการค้าสหรัฐฯและจีนที่มีความไม่แน่นอน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,615-1,635 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

  • หุ้นได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง VGI PLANB MACO CPALL MAKRO BJC TKS
  • ขยายเวลา VOA AOT CENTEL ERW
  • High Div : KAMART SIRI SNC ORI DIF BTSGIF SC MC AIT QH KKP TKS
  • CPALL MAKRO ช็อปตรุษจีน

หุ้นแนะนำพิเศษ

CK (ราคาปิด 25.75 Bloomberg Consensus 30.31)

  • สถานะ Backlog ปลาย 3Q61 คงเหลือราว 5.5 หมื่นลบ. (เพียงพอที่จะรับรู้ได้อีก 2 ปี) ขณะที่ YTD สามารถประมูลงานใหม่เข้ามาเพียงแค่ 5.4 พันลบ. อย่างไรก็ตาม CK ได้ประเด็นบวกจากกลุ่มพันธมิตร CP (CP 70% ,BEM 10% ,CK 5% ,ITD 5% และ CRCC 10%) เสนอราคาประมูลโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินต่ำสุด โดยจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้นอกจากนี้ช่วงต้นปี 62 มีโครงการประมูลที่ CK สนใจเข้าร่วมประมูลหลายโครงการ ได้แก่ โครงการสนามบินอู่ตะเภา โครงการรถไฟความเร็วสูงกทม.-โคราช โครงการสร้างศูนย์การแพทย์ที่ขอนแก่น โครงการทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และโครงการทางยกระดับ(บางปะอิน-นครราชสีมา บางใหญ่-กาญจนบุรี) มูลโครงการรวมราว 5.6 แสนลบ.
  • ความเห็น : แนวโน้ม 4Q61 คาดว่าจะอ่อนตัวเนื่องจากไม่มีการรับรู้กำไรพิเศษเหมือนในไตรมาส3 แต่ปี62 คาดว่ารายได้จะเติบโตหลังกุล่มพันธมิตร CP ได้งานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งคาดว่าจะช่วยเติม Backlog เพิ่มขึ้นอีกราว 5 หมื่นลบ. และเป็น catalyst ของราคาหุ้น

ส่องหุ้น

PRM         แนวรับ 5.75 บาท       แนวต้าน 6.15 บาท

TKN         แนวรับ 8.05 บาท       แนวต้าน 8.55-8.60 , 9.00-9.10 บาท

III           แนวรับ 5.40 บาท       แนวต้าน 5.70 , 5.80-5.85 บาท

หุ้นมีข่าว   

     ธปท.ประกาศเตรียมใช้เกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อจำนำทะเบียน คาดจะมีผลบังคับใช้ปลาย ม.ค.นี้  โดยระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่งผลให้ผู้ประกอบธุรกิจเดิมจะต้องเข้ามาขอใบอนุญาตภายใน 60 วัน โดยทาง ธปท.และกระทรวงการคลังจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน ซึ่งจะเป็นใบอนุญาตภายใต้สินเชื่อส่วนบุคคล ให้บริการได้ระดับประเทศ ผู้ประกอบการต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ไม่รวมค่าติดตามทวงถามหนี้ ค่าอากรแสตมป์ ค่าใช้จ่ายกรณีเช็คคืน และห้ามคิดค่าธรรมเนียมการชำระคืนก่อนกำหนด กรณีลูกค้าไถ่ถอนสินเชื่อก่อนกำหนดทั้งจำนวนหรือบางส่วน ห้ามคิดเบี้ยปรับบนดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดวงเงินสินเชื่อต่อราย แต่ต้องสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของผู้บริโภค อกจากนี้ ผู้ประกอบการยังต้องดำเนินธุรกิจตาม market conduct ในการเปิดเผยข้อมูลให้ลูกค้ารับรู้อย่างโปร่งใสหรือแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนครบกำหนดชำระหนี้ หากไม่ทำตามเกณฑ์ดังกล่าวอาจมีโทษทั้งเปรียบเทียบปรับ กล่าวโทษ หรือจำกัดธุรกิจ

     ความเห็น เป็นประเด็นบวก MTC และ SAWAD หลังกฏเกณฑ์มีความชัดเจนและไม่ติดเงื่อนไขในการให้บริการ ทั้งนี้ MTC มีทุนจดทะเบียน 2,120 ล้านบาทสูงกว่าขั้นต่ำ 50 ล้านบาท และได้แจ้งในการประชุมนักวิเคราะห์ว่าบริษัทเก็บดอกเบี้ย+ค่าธรรมเนียม+ค่าทวงถามหนี้ตามจริงไม่เกิน 28% ตามข้อกำหนดเรื่องเพดานดอกเบี้ย โดยคิดดอกเบี้ยรถยนต์ 20.5% จักรยานยนต์ 23% ส่วน SAWAD มีทุนที่เรียกชำระแล้ว 1,148 ลบ. และเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยไม่เกินกำหนดที่ธปท.ระบุเช่นกัน

    + TPIPP เผยกำหนดเริ่ม COD โรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 150 MW แล้ว

    + BTW ได้งานโครงการในประเทศจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 581.22 ลบ.

        EIC เตรียมนำเงินเพิ่มทุนราว 311 ลบ. เข้าซื้อกิจการ Baked Cheese Tart หวังสร้างแหล่งรายได้ใหม่

    + AKP จะใช้เงิน 193.71 ลบ.เข้าซื้อหุ้น 9.75% ในโรงไฟฟ้าขยะ จ.สระบุรี ขนาด 9.4 MW

    + EA เผยโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมหนุมาน 1 และ 8 รวม 90 MW เริ่ม COD แล้ว

       COMAN กางแผนธุรกิจปีกุน เล็งเจาะฐาน B2C อัพธุรกิจ แย้มอยู่ระหว่างทำแบรนด์ดิ้ง คาดเปิดใช้บริการกลางปีนี้ พร้อมตั้งเป้ารายได้รวมโต 20% จากทุกธุรกิจ คาดอัตรากำไรสุทธิกลับมาอยู่ที่ 20% เล็งรับรู้รายได้จากการลงทุนเข้าซื้อกิจการ (ที่มา ทันหุ้น)

      THAI เตรียมประชุมบอร์ดวาระพิเศษเคาะเพิ่มทุน NOK คาดใช้เงิน 500 ล้าน ดีดี แทงกั๊กเพิ่ม-ไม่เพิ่มก็ยังเป็นผู้ถือหุ้น ระบุ เรื่องเงินลงทุนไม่สำคัญเท่าอยากเห็นแผนฟื้นฟูธุรกิจ NOK ที่ชัดเจน(ที่มาข่าวหุ้น)

     BIZ ตั้งเป้ารายได้ปี 62 โต 10-15% จากงานในมือไม่ต่ำกว่า 1.4 พันลบ.หนุน ,ลุ้นประมูลงานใหม่อีก 400-500 ลบ.รู้ผล Q2 (ที่มา : IQ)

     MC ปรับกลยุทธ์หันมาเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า-หวังหนุนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นแม้ยอดขายจะไม่โตมาก(ที่มา : IQ)

     EKH รับทรัพย์ศูนย์ IVF คิวแน่น ตี๋หมวยตบเท้าเข้าปรึกษา มั่นใจยอดบริการไม่ต่ำกว่า 300 รายต่อปี บวกศูนย์ไตเทียมเตรียมเปิดบริการไตรมาส 1/2562 วางเป้ารายได้ทั้งปีโตไม่ต่ำกว่า 8-10%  (ที่มา : ทันหุ้น)

     ROJNA ตั้งเป้าขายที่ดินปี 2562 ที่ 400-500 ไร่ เผยลูกค้าจีนเข้าเจรจาซื้อที่ดินต่อเนื่อง ตุนที่ดินใน EEC กว่า 2 พันไร่ รองรับการขายไป 4-5 ปี มั่นใจรายได้ประจำสูงขึ้นต่อเนื่อง เผยการเลือกตั้งชัดหนุนภาพรวมทิศทางบวก (ที่มา : ทันหุ้น)

     ACAP บอร์ดมีมติให้สิทธิผู้ถือหุ้นมีสิทธิจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ
บมจ.โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เตรียมจะเสนอขาย IPO อัตราส่วน 12 หุ้นสามัญต่อ 1 หุ้น GSCในราคา IPO กำหนด Record Date ในวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562