พท.หนุนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 แก้ปัญหามลภาวะฝุ่น กทม.

พท.หนุนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 แก้ปัญหามลภาวะฝุ่น กทม.

"พรรคเพื่อไทย" หนุนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 แก้ปัญหามลภาวะฝุ่น กทม.

วันที่ 27 มกราคม 2562 เมื่อเวลา 9.00 น. ที่ลานจอดรถ บริเวณประตู 1 ของสวนสาธารณะลุมพินี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคพท. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคพท. นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคพท. และคณะ ได้มีการนัดพบปะพูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่ทำมาจากปาล์ม ของกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และนโยบายของพรรค เพื่อสนับสนุนเกษตรกร และลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากต่างประเทศ ทั้งนี้ได้มีการทดสอบควันรถจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 และเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทั่วไปด้วย หลังจากที่ได้ลงพื้นที่พบปะและร่วมออกกำลังกายกับประชาชน ณ สวนสาธารณะลุมพินี ในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา

พท.หนุนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 แก้ปัญหามลภาวะฝุ่น กทม.

นายกิตติรัตน์ ได้ระบุว่า ขณะนี้ กทม. กำลังเจอกับภาวะฝุ่นละออง การแก้ปัญหามลภาวะได้อีกช่องทาง นั้นคือการใช้ไบโอดีเชล ซึ่งจากการได้พูดคุยกับนายอัศวโรจน์ เถาว์กลอย กูจิ ว่าที่ผู้สมัครส.ส. จ.กระบี่ พรรคพท. นายอัศวโรจน์ ได้ให้ข้อมูลกับตน เกี่ยวกับการลดมลภาวะจากน้ำมันดีเซลโดยการใช้น้ำมันไบโอดีเซลทดแทน ซึ่งจากการทดสอบไม่ใช่แค่ B20 แต่น้ำมัน B100 ที่เป็นไบโอดีเซลจากน้ำมันปาล์ม 100 เปอร์เซ็นต์นั้น ก็สามารถนำมาใช้ในรถเครื่องยนต์ดีเซลได้เช่นกัน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตัวเครื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อมลภาวะ และยังจะทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นด้วย

"ไม่ทราบว่ารัฐบาลนี้ รับทราบแนวทางนี้หรือไม่ พร้อมระบุ ไม่ต้องรอจนถึงเลือกตั้งแล้วค่อยแก้ไขปัญหา แต่อยากให้ทำทันที ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ทำ ในอนาคตพรรคเพื่อไทย จะผลักดันทำนโยบายนี้ อย่างแน่นนอน เพราะหวังว่า จะเป็นการช่วยให้ราคาปาล์มน้ำมันดีขึ้นอีกทาง ซึ่งการใช้ B100 นอกจากจะช่วยชาวสวนปาล์มแล้ว ยังช่วยในเรื่องของมลภาวะฝุ่นในอากาศด้วย"

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตปาล์มน้ำมันได้ 2.4 ล้านตันต่อปี หากเรานำมาใช้ผลิตตรงนี้ นอกจากจะทำให้มลภาวะลดลงแล้ว ยังทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดีขึ้น ดังนั้นเรื่องนี้จะช่วยทั้งคนเมือง และเกษตรกรให้สามารถขายปาล์มได้ราคาดีขึ้น และถ้าเราปลูกได้เองทำไมจึงไม่ใช้กัน

ด้าน นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ระบุว่า ทางกลุ่มได้ทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 มามากกว่า 6 เดือนแล้ว ทั้งระบุว่า ประสิทธิภาพของน้ำมันไบโอดีเซล B100 นั้นดีกว่าน้ำมันดีเซล แม้กระทั่งรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 25 ปี ที่นำมาเติมน้ำมันไบโอดีเซล B100 แล้วนำมาวัดค่าควันดำ ก็ยังมีค่าควันดำที่ต่ำ ขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบราคา พบว่ามีต้นทุนที่ถูกกว่า โดยมีราคาอยู่ที่เพียงราคาลิตรละ 21 บาทเท่านั้น จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญ และผลักดันนำน้ำมันไบโอดีเซล B100 มาใช้ ขณะเดียวกันที่ผ่านมาทางกลุ่มได้เคยเรียกร้อง และเสนอแนวคิดนี่ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งการมาในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากพรรคเพื่อไทยที่เตรียมจะผลักดันให้มีการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100

พท.หนุนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 แก้ปัญหามลภาวะฝุ่น กทม.

โดยทางกลุ่มของคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ที่ทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซลมาแล้ว ได้จัดให้มีการทดลองเพื่อให้เห็นค่าควันดำที่แตกต่างของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทั่วไป กับน้ำมันไบโอดีเซล B100 ให้ดูกันด้วย ซึ่งการทดลองมีทั้งการทดลองวัดค่าควันดำโดยใช้เครื่องวัดที่วัดค่าของเครื่องดีเซลทั่วไปได้ค่าออกมาสูงถึง 94.31 แต่ค่าของเครื่องที่ใช้ B100 มีค่าเพียง 4.43 เท่าน้ั้น และได้มีการนำน้ำมันไปชุบกับกระดาษทิชชู่แล้วเผาให้ดูกันแบบชาวบ้านๆด้วย โดยทั้งสองวิธีต่างทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ค่าควันดำของน้ำมันไบโอดีเซล B100 นั้นตำ่กว่าค่าควันดำของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลทั่วไปอย่างมาก