เปิด"สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14"ภาคเหนือ

เปิด"สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14"ภาคเหนือ

"สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14" มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ เยาวชนแดนล้านนาร่วมชิงชัย 54 ทีม เฟ้น 7 ทีมที่ทำเวลาดีที่สุดผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท เอ.พี.  ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 14" ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เฟ้นหาทีมเยาวชนไทยทั่วประเทศที่มีความสามัคคี ผูกขาวิ่งประชันฝีเท้าด้วยความพร้อมเพรียงและรวดเร็ว จำนวน 30 ทีมจาก 4 ภาค ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศ ลุ้นคว้าแชมป์ประเทศไทย ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเอง สถานศึกษา และวงศ์ตระกูล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.62 นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการแข่งขัน "สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี" ปีที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบคัดเลือกระดับภูมิภาคสนามที่ 3 ภาคเหนือ ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ โดยมี  นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ดร.อารักษ์ พรประภา  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารและตัวแทนร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ในเขตภาคเหนือ ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน 

ทั้งนี้ การแข่งขันรอบคัดเลือกภาคเหนือ มีทีมเข้าร่วมแข่งขันรวมทั้งสิ้น 54 ทีม โดยจะคัดเลือกทีมที่นักกีฬาสามารถผูกขาติดกันแล้ววิ่งเข้าเส้นชัยโดยไม่ล้มด้วยเวลาที่ดีที่สุด จำนวน  7 ทีม เป็นตัวแทนภาคผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทยต่อไป พร้อมกันนี้ยังมีรางวัลพิเศษให้กับทีมที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยม สามารถทำเวลาได้ดีกว่าที่เคยทำได้ในการแข่งขันปีที่แล้วอีก จำนวน 5 ทีม

นายมนัส ขันใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีต้อนรับทุกท่าน ที่เข้าร่วมกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 14” จากการริเริ่มและสนับสนุนโดย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สพฐ. ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม ที่ส่งเสริมพัฒนาการ ขีดความสามารถทางการกีฬา และปลูกฝังจิตสำนึกอันดีงามให้กับเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี นำมาซึ่งประโยชน์ต่อประเทศ อาทิ การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ความสามัคคี และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือการสร้างภาวะผู้นำ โดยปีนี้กิจกรรมได้ก้าวสู่ปีที่ 14 ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นและประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ผมขอร่วมส่งกำลังใจ ให้กับน้องๆ ทุกคน แสดงความสามารถ แสดงความสามัคคีให้เต็มที่ เพื่อเป็นตัวแทนภาคเหนือของเรา ไปสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ให้ได้ตามที่ตั้งใจไว้

นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจของทางบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่ได้ตระหนักและได้มองเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรม สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี

นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศไทยในการพัฒนาความสามารถนางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทางด้านกีฬา และที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้ก่อเกิดกับเยาวชน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึงการอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเป็นกีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน "สพฐ. เกมส์ ครั้งที่ 1" ตามนโยบาย "นำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา" พัฒนาเด็กไทยให้มีศักยภาพทั้งด้านวิชาการและทักษะกีฬา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคต ของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยเช่นกัน

ด้าน ดร.อารักษ์ พรประภา  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วย สพฐ. และผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม ภายใต้แบรนด์แคมเปญ “WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” โดยการจุดพลังฝันสู่พลังสามัคคีในการจัดกิจกรรม สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี มาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 14 ปี มีเยาวชนไทยระดับชั้นประถมศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี กว่า 452,280 คน มีทีมเข้าร่วมกว่า 11,307 ทีม โดยการแข่งขันในปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กๆ เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกในความสามัคคี ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีมและ การมีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เติบโตเป็นคนดีของสังคม เป็นกำลังสำคัญของชาติ ร่วมขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ด.ช. ภาสกร หีบทอง หัวหน้าทีมโรงเรียนบ้านริมใต้ ทีมA จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดย บริษัท นัติมอเตอร์ จำกัด ในฐานะแชมป์เก่าภาคเหนือ กล่าวว่า ปีนี้ทีมได้ฝึกซ้อมมาอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะสามารถทำเวลาได้ดีกว่าปีที่แล้ว เพื่อป้องกันตำแหน่งแชมป์ภาคเหนือให้ได้อีกสมัย และเข้าไปแก้มือในรอบชิงแชมป์ระดับประเทศอีกครั้ง เนื่องจากปีที่แล้วแพ้ทีมแชมป์ประเทศไทยเพียง 0.10 วินาทีเท่านั้น

สำหรับกิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 14" เปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนเดียวกันในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 อายุระหว่าง 10-12 ปี ไม่จำกัดเพศ เข้าแข่งขันในรูปแบบทีม ประกอบด้วย นักกีฬาตัวจริง 30 คน นักกีฬาตัวสำรอง 4 คน และทุกทีมต้องมีผู้นำทีม (หัวหน้าทีมที่เป็นนักเรียน) 1 คน ครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งแต่ละทีมต้องมีนักกีฬาจำนวน 30 คน ผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตรโดยไม่ล้ม โดยแต่ละทีมสามารถวิ่งได้ 2 ครั้ง และคณะกรรมการจะบันทึกเวลาครั้งที่ดีที่สุดของแต่ละทีม