'บิ๊กโจ๊ก' ยันตร.เร่งจับ 'เทพบุตรโซโล' เผยทราบแล้วพม่าจับเครือข่าย

'บิ๊กโจ๊ก' ยันตร.เร่งจับ 'เทพบุตรโซโล' เผยทราบแล้วพม่าจับเครือข่าย

"บิ๊กโจ๊ก" ยันตร.เร่งจับ "เทพบุตร โซโล" เผยทราบเรื่องพม่าจับ 2 เครือข่ายแล้ว ฐานความผิดหลบหนีเข้าเมือง คาดรอ 6 เดือน หลังรับโทษเสร็จจะส่งให้ทางการไทยเพื่อดำเนินคดีต่อไป

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัว นายปัณณวิชญ์ ประทุม อายุ 30 ปี หรือ “โก๋แก่” หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด “มันทุกเม็ด” ที่ใช้เฟซบุ๊ก “เทพบุตรโซโล” บงการสั่งให้ลูกสมุนไปไล่ทำร้ายร่างกาย “สายบิด” หรือผู้หักหลังขบวนการค้ายาเสพติด จนเสียชีวิตในพื้นที่ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น ว่า ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นติดตามจับกุมเครือข่ายนี้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้จับกุมขบวนการนี้ที่ทำหน้าที่ในการทำร้ายร่างกายไปแล้ว 4 ราย ซึ่งจะสังเกตได้ว่าเมื่อจับกุมมาแล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็ไม่ได้มีทรัพย์สินที่มากมาย เป็นเพียงกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ถูกใช้จากขบวนการนี้ในการทำหน้าที่เป็นไม้เป็นมือ กรณีของมันทุกเม็ดไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ราวเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามจับกุมดำเนินคดีในข้อหาสมคบคิดตามพรบ.การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม ซึ่งได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ กว่า 100 ล้าน รวมทั้งมีข้อมูลความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินที่ตรวจสอบจากสำนักงานปปง. ซึ่งเรามีข้อมูลครบถ้วน รวมถึงทราบแหล่งกบดานว่าได้อาศัยประเทศเพื่อนบ้านเป็นที่กบดาน อย่างไรก็ตามในการติดตามจับกุมอยู่ระหว่างการดำเนินการจับกุม ซึ่งทุกส่วนได้ร่วมกัน เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน จากนี้จะใช้มาตรการกดดันทั้งในประเทศและนอกประเทศ

ส่วนที่ปรากฏคลิปวิดีโอที่เทพโซโลได้มีการติงตำรวจ ในส่วนนี้ตนทราบแล้ว ซึ่งขอเรียนว่าไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะในการทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานต้องมีความอดทนอดกั้น ไม่หวั่นต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เจ้าพนักงานมีหน้าที่ในการบังคับใช้กฏหมาย ส่วนกรณีที่มีการใช้โซเซียลมีเดียมาใช้พาดพิงหรือกระทำการใดๆก็ตาม ส่วนนี้เป็นความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ ชัดเจน ต้องยอมรับว่าความร่วมมือผ่านแดนเป็นสิ่งสำคัญ เราจะใช้สิ่งนี้ในการไล่ล่าติดตามจับกุม ไม่ต้องกังวัลใจ กลุ่มบุคคลที่เป็นเครือข่ายเป็นมือเป็นไม้ในประเทศไทย ตำรวจก็จะกดดันบังคับใช้กฎหมายจับกุมไปทั้งหมดแล้ว จนกระจายไปแล้ว เพราะวันนี้หลักง่ายๆคือไม่สามารถทำร้ายคนไทยได้อีก ในส่วนกรณีนาย ปัณณวิชญ์ หลบหนีไปกบดานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางตำรวจก็มีข้อมูลอยู่แล้ว ความเคลื่อนไหวต่างๆเราได้ประสานข้อมูลกับกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม "ฝากถึงคนไทยที่ยังตกเป็นเครื่องมือของขบวนการนี้ ขอให้เลิกและหยุด ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีเช่นกัน ในส่วนกรณีที่ทางการพม่าคุมตัวชายไทย 2 ราย ซึ่งคาดว่าเป็นเครือข่ายของนายปัณณวิชญ์ ในส่วนนี้ได้รับรายงานแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้ทางการพม่าต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคาดว่าใช้ขั้นตอนกว่า 6 เดือน และเมื่อรับโทษเสร็จก็จะดำเนินการส่งให้ทางการไทยเพื่อดำเนินคดีต่อไป" ผบช.สตม. กล่าว