บรรยากาศการลงทุนยังเป็นบวก แม้อาจเริ่มมีแรงทำกำไรสลับเป็นรายตัว

บรรยากาศการลงทุนยังเป็นบวก แม้อาจเริ่มมีแรงทำกำไรสลับเป็นรายตัว

ภาพรวมการลงทุนต่างประเทศไม่มีปัจจัยใหม่จนสัปดาห์หน้า หุ้นสหรัฐฯ และยุโรปเคลื่อนไหวกรอบแคบ

สหรัฐฯ ยังคงเผชิญสถานการณ์ปิดทำการหน่วยงานรัฐบางแห่ง (shutdown) หลังวุฒิสภาสหรัฐปฏิเสธการรับรองร่างกฎหมายงบประมาณทั้ง 2 ฉบับ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบทรงตัวบวกเล็กน้อย จากการที่สหรัฐฯขู่คว่ำบาตรเวเนซูเอล่า แต่สำรองน้ำมันดิบสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มขึ้น ปัจจัยที่กระทบตลาดช่วงนี้ยังเป็นการรายงานผลประกอบการในแต่ละประเทศ ขณะที่ติดตามการลงมติข้อตกลงแยกตัวจากยุโรป (Brexit) (29 ม.ค.) และประชุมเฟด (31 ม.ค.)

แรงส่งช่วงสั้นจากการเลือกตั้งยังเป็นบวก แม้ในเชิงกลยุทธ์เรามองเห็นความเสี่ยงวุ่นวายหากที่สุดรับรองการเลือกตั้งไม่ทัน 9 พ.ค. แต่ประเมินภาพรวมยังคงเป็นปัจจัยบวกหนุนบรรยากาศการเก็งกำไร ช่วงก.พ.-มีค.ความคืบหน้าล่าสุด กกต.ออกประกาศ 5 ฉบับ เกี่ยวกับการหาเสี่ยงและยื่นภาษีย้อนหลัง 3 ปี ส่งผลให้ผู้สมัครระมัดระวังการเคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชี่ลมีเดีย ทางด้านพปชร.คาดจะเปิดรายชื่อผู้สมัครทั่วประเทศ 28 ม.ค. โดย 4 รมต.ลาออก 4-8 ก.พ. ส่วนพรรคเพื่อไทย เปิดชื่อนายกฯ ไม่เกิน 8 ก.พ.

อนุมัติแผน PDP2018 ตามคาด จะเป็นทางการหลังอนุมัติครม.ในช่วงกลางเดือนก.พ. ใจความสำคัญคือ 1) สนับสนุนโรงไฟฟ้าประเภทก๊าซ ดีต่อกลุ่มผู้นำเข้า LNG 2) การต่ออายุโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ดีต่อ GLOW, BGRIM, GPSC 3) สนับสนุนพลังงานทดแทน ในรูปแบบการผลิตจากครัวเรือน ไม่ส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มนี แต่เป็นปัจจัยที่รับรู้แล้ว หุ้นที่เราชอบในกลุ่มนี้ ได้แก่ EGCO, GPSC, GUNKUL

รายตัวยังชอบค้าปลีก อาหาร เก็งกำไรโรงกลั่น หุ้นขนาดใหญ่อาจเริ่มชะลอตัวช่วงสั้น ขณะที่หุ้นกลาง-เล็กอาจฟื้นตัวได้ก่อนรายงานผลประกอบการ ซึ่งเรามองเป็นการเก็งกำไรแบบ high risk} high return ภาพรวมการลงทุนเรายังชอบหุ้นกลุ่ม ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว มีแนวโน้มฟื้นตัว หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ ค้าปลีก CPALL, ROBINS BJC อาหาร TU, CPF ท่องเที่ยว MINT, ERW, AOT ส่วนกลุ่มไฟฟ้าและสาธารณูปโภค เราชอบ EGCO, GPSC, BEM

ภาพรวมกลยุทธ์: โมเมนตัมเป็นบวกมากขึ้นหลังการเลือกตั้งชัดเจนและผ่าน 1613 จุด ทำให้กรอบการเล่นยกขึ้นเป็น 1610-1630 จุด แต่คาดตลาดจะขยับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป  // หุ้นแนะนำวันนี้ BBL, CPF, GUNKUL* /เก็งกำไร BEM* (เป้า 12 ตัดขาดทุน 9.80), THCOM* (เป้า 8.20 ตัดขาดทุน 7.40)

แนวรับ 1610 / แนวต้าน : 1627-1630 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ยุโรปคงดอกเบี้ยตามคาด พร้อมเตือนเศรษฐกิจโตชะลอ – ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0% พร้อมเตือนถึงปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับการเมืองและสงครามการค้าที่อาจฉุดรั้งเศiษฐกิจยูโรโซนเข้าสู่ขาลงในปีนี้ (ตัวเลขPMI ภาคการผลิต เดือน ม.ค. ลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง)

สงครามการค้ายังส่อแววยืดเยื้อ – รมว.คลัง ระบุ การเจรจาทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลงยุติสงครามการค้า ส่งผลให้ความคาดหวังในตลาดลดลงจากช่วงก่อนหน้า

ดีล CAT-THCOM มีความสมเหตุผลและเกิดขึ้นได้ เราคงมุมมองยืนยันความเห็นว่าดีลนี้เป็นดีลที่ “มีความสมเหตุผล” ทั้งในเชิงธุรกิจ การปล็ดล็อคข้อจำกัดของสัมปทานและความกังวลด้านความมั่นคง อีกทั้งราคาซื้อขายอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับมูลค่าในการสร้างกระแสเงินสด (EBITDA) ของไทยคม ทั้งนี้หาก CAT จะซื้อ จะมีที่มาของงินได้จาก 1) การตั้งงบประมาณลงทุน 2) จากการระงับข้อพิพาท DTAC 9.5 พันล้านบาท ซึ่งมากพอทำคำเสนอซื้อ (หากดีลนี้เกิดขึ้น)

ประเด็นติดตาม: 29 ม.ค. – ลงมติ Brexit / 31 ม.ค. – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย / 30-31 ม.ค. – เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)