‘แอร์บัส’ ขู่ย้ายฐานผลิตหนีถ้าเบร็กซิทไร้ดีล

‘แอร์บัส’ ขู่ย้ายฐานผลิตหนีถ้าเบร็กซิทไร้ดีล

แอร์บัสบริษัทการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากโบอิงของสหรัฐ จ้างงานในอังกฤษ 14,000 คน

นายทอม เอนเดอร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทแอร์บัสซึ่งมีฐานในฝรั่งเศสกล่าวในคลิปที่เผยแพร่บนเว็บไซต์บริษัทวานนี้ (24 ม.ค.) ว่าหากการออกจากอียูของสหราชอาณาจักร หรือ “เบร็กซิท” เกิดขึ้นโดยไร้ข้อตกลง แอร์บัสก็จะต้องตัดสินใจในสิ่งที่จะเป็นผลเสียอย่างยิ่งต่อสหราชอาณาจักร

"ภาคอุตสาหกรรมการบินของสหราชอาณาจักรกำลังอยู่ในภาวะล่อแหลม แม้ตอนนี้ เรายังไม่เปลี่ยนแปลงลักษณะการทำธุรกิจในทันที แต่หากเบร็กซิทเกิดขึ้นโดยไร้ข้อตกลง เราก็จะต้องตัดสินใจในสิ่งที่จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสหราชอาณาจักร"

นอกจากนั้น นายเอนเดอร์สยังเรียกร้องให้สมาชิกสภาอังกฤษอย่าฟังความคิดบ้าคลั่งของกลุ่มสนับสนุนเบร็กซิทที่อ้างว่า แอร์บัสมีโรงงานขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรและไม่มีทางย้ายออกไปอย่างแน่นอน

"ผมขอบอกว่าคนเหล่านั้นคิดผิด จริงอยู่ว่าการย้ายโรงงานขนาดใหญ่ออกจากสหราชอาณาจักรไปประเทศอื่นโดยทันทีเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แต่การบินเป็นธุรกิจระยะยาว ดังนั้น แอร์บัสอาจจำเป็นต้องโยกการลงทุนในอนาคตไปที่อื่นหากเกิดเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง และขณะนี้มีหลายประเทศพร้อมผลิตปีกเครื่องบินให้แอร์บัสแทนอังกฤษแล้ว"

แอร์บัส ซึ่งเป็นบริษัทการบินรายใหญ่อันดับ 2ของโลกรองจากบริษัทโบอิงของสหรัฐ จ้างงานในอังกฤษ 14,000 คน ในจำนวนนี้ 6,000 คนทำงานที่โรงงานผลิตปีกเครื่องบินหลักของบริษัทในเมืองโบรตัน แคว้นเวลส์ และ 3,000 คนทำงานที่บริษัทออกแบบและสนับสนุนการผลิตปีกเครื่องบินที่เมืองฟิลตัน ทางตะวันตกของอังกฤษ ทำให้กลุ่มสนับสนุนเบร็กซิทไม่คิดว่าแอร์บัสจะย้ายการผลิตสำคัญออกจากอังกฤษ