สมาคมแบงก์ร่อน4แนวทางป้องกันภัยไซเบอร์

สมาคมแบงก์ร่อน4แนวทางป้องกันภัยไซเบอร์

สมาคมแบงก์ นำโดย TB-CERT ออกโรงเตือนแบงก์-ประชาชนระวังป้องกันภัยไซเบอร์ หลังพบการหลอกลวงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ฟิชชิ่งระบาด ชี้ทั่วโลกพบเว็ปไซต์ลวง 9 แสนเว็ป พุ่ง 3 เท่าในไตรมาส 3ที่ผ่านมา

          นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการศูนย์ประสานงานการรักษา ความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (Thailand Banking Sector CERTหรือ TB-CERT สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ล่าสุดทาง TB-CERT ได้มีการออกมาให้การแนะนำกับธนาคารสมาชิก ให้มีการระมัดระวังร่วมกับจัดการกับเหตุการณ์หลอกลวงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตหรือฟิชชิ่ง (Phishing) ที่เกิดขึ้นหลายธนาคารในขณะนี้  และมีการออกเตือนประชาชน เพื่อให้ระวังภัยไซเบอร์ด้วย

       หากดูสถิติ ของการหลอกลวงข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต จากทั่วโลก พบว่าปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 3 ปี 2561 ที่ผ่านมา มีการหลอกหลวงข้อมูลผ่านเข้ามาทางอินเตอร์เน็ต ที่เรียกว่าฟิชชิง เข้ามาจำนวนมาก ถึง 9 แสนเว็ปไซต์ ที่เป็นเว็ปไซต์หลอกลวง และจงใจเข้ามาล้วงข้อมูลผู้ใช้บริการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว หากเทียบกับ ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ที่มีเว็ปไซต์หลอกลวงเพียง 2.5 แสนเว็ปไซต์เท่านั้น ขณะที่พบเว็ปไซต์ปลอมที่เข้ามาในไทยพบ ต่อไตรมาสมีถึง 10-20 เว็ปไซต์ ซึ่งแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นเดียวกัน  

       ทั้งนี้หากดูความเสียหายของการหลอกลวง ทางอินเตอร์เน็ตเหล่านี้ จากสถิติ พบว่า ทำให้เกิดความเสียหาย จากการหลงเชื่อกลโกงดังกล่าว ราว 1-2 % หากเทียบกับจำนวนเว็ปไซค์ทั้งหมดที่เข้ามาหลอกลวง

        ข้อระวังในการป้องกันภัยไซเบอร์ มี 4 ด้านหลักๆ 1.อย่าหลงเชื่อลิงค์ที่มาพร้อมอีเมลที่ไม่แน่ใจแหล่งที่มา ห้ามเปิดลิงค์เด็ดขาด 2. ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใดๆผ่านการร้องขอทางอีเมล หากไม่แน่ใจให้ติดต่อทางธนาคาร 3.หากพบอีเมลที่น่าสงสัยว่าจะเป็นฟิชชิ่งที่เกี่ยวกับธนาคาร ให้ติดต่อธนาคารทันที 4.ในกรณีหลงเชื่อและเปิดเผยรหัสแล้ว ให้ติดต่อไปยังธนาคารเพื่อขอเปลี่ยนรหัสทันที