'ศรีวราห์' ยัน 2 ศพ ฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ไม่ใช่ 'สุรชัย แซ่ด่าน'

'ศรีวราห์' ยัน 2 ศพ ฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ไม่ใช่ 'สุรชัย แซ่ด่าน'

"ศรีวราห์" ยัน 2 ศพ ฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ไม่ใช่ “สุรชัย แซ่ด่าน” 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) เรียกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรธาตุพนม และสถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ เร่งรัดติดตามคดี 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ช่วงปลายปี 2561 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ทั้งลายนิ้วมือ และดีเอ็นเอ ไม่ใช่ นายสุรชัย แซ่ด่าน หรือ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้ง การข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ยังไม่มีรายงานถึงการเสียชีวิตของนายสุรชัย ส่วน 2 ศพที่พบ คือ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือ สหายภูชนะ ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงและครอบครองอาวุธ และนายไกรเดช ลือเลิศ ซึ่งทั้งสองศพมีลักษณะการตายผิดธรรมชาติ คาดว่าถูกผู้อื่นทำให้ตาย โดยตำรวจอยู่ระหว่างการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ว่าบุคคลใดเป็นผู้ทำให้ตาย / ตายอย่างไร ตายที่ไหน เพื่อส่งให้ศาลไต่สวน ชี้ตัวบุคคลและสาเหตุการตายอีกครั้ง ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีการพบศพในพื้นที่เพิ่มเติม

“สั่งให้พนักงานสอบสวนรับเป็นคดีอาญา พร้อมตรวจสอบวัตถุพยานที่พบ ทั้งกระสอบใส่ศพ ที่เบื้องต้น พบมีใช้ในไทย ส่วนเสาปูนที่ถูกยัดใส่ศพ และกุญแจมือ ยังไม่พบการนำมาใช้ในประเทศไทย ส่วนจะเป็นสำนวนคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักรหรือไม่ ต้องพิจารณาอีกครั้ง โดยเชื่อว่า เหตุที่เกิดขึ้น เป็นคดีด้านความมั่นคง ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง”รองผบ.ตร. กล่าว