จดทะเบียนธุรกิจอีอีซีพุ่ง5.4%

จดทะเบียนธุรกิจอีอีซีพุ่ง5.4%

การจัดตั้งธุรกิจในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีการขยายตัวต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนเฉพาะพื้นที่อีอีซี

รวมถึงมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจ เช่น รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานว่าปี 2561 มีผู้ประกอบการจดทะเบียนธุรกิจในอีอีซี 7,078 ราย เทียบกับปีก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 5.47% ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้างและร้านอาหาร โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่จดทะเบียนอันดับหนึ่งมาต่อเนื่อง ในขณะที่ขนาดธุรกิจในพื้นที่อีอีซีส่วนใหญ่ที่ยื่นจดทะเบียนธุรกิจยังคงเป็นเอสเอ็มอี

1_125

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประเมินว่า การจัดตั้งธุรกิจในอีอีซีปี 2562 จะเติบโตได้ประมาณ 5% สอดคล้องกับแนวทางส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซีของรัฐบาลในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 กลุ่ม โดยมีการลงทุนทั้งผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการต่างชาติ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดตั้งธุรกิจเพื่อประกอบกิจการรองรับการลงทุนในอีอีซีโดยเฉพาะธุรกิจบริการก่อสร้าง ขนส่ง ร้านอาหารและที่พัก ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีการจัดตั้งเพื่อรองรับนักลงทุนที่เข้ามาทำธุรกิจในอีอีซี