เปิดขายซองอีอีซีดีพรุ่งนี้ ญี่ปุ่น-ไต้หวันสนประมูล

เปิดขายซองอีอีซีดีพรุ่งนี้ ญี่ปุ่น-ไต้หวันสนประมูล

กพอ.เคาะประมูลอีอีซีดี เริ่มขายซอง 25 ม.ค.นี้ ร่วมลงทุน 50 ปี ลงทุนรวม 4,342 ล้านบาท สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจกว่า 1.6 แสนล้านบาท เผย จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน สนใจร่วมลงทุน

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า กพอ.เห็นชอบโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) ภายในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์) พื้นที่ 569 ไร่ ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุและที่ดินของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ จะออกหนังสือชี้ชวนการลงทุนวันนี้ (24 ม.ค.) และจะเริ่มขายซองในวันที่ 25 ม.ค.-15 ก.พ.2562 ซึ่งโครงการนี้จะเป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) โดยการลงทุนเอกชนจะเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และพื้นที่โครงการนี้ 569 ไร่ จะเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการพัฒนาด้านนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งมีระยะเวลาการร่วมทุน 50 ปี คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2564 โดยมีเงินลงทุนรวม 4,342 ล้านบาท คาดว่าผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 1.68 แสนล้านบาท

“โครงการนี้จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน และพัฒนาด้านนวัตกรรมดิจิทัลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีธุรกิจมากกว่า 1,580 ราย สร้างงานในระหว่างก่อสร้าง และจ้างงานต่อเนื่องจากอุตสาหกรรม ภาคบริการ โดยเฉพาะในกลุ่มดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมเป้าหมายด้านดิจิทัล ยกระดับความเป็นอยู่ผ่านการพัฒนาเมืองดิจิทัล ภายใต้แนวคิดสมาร์ทซิตี้ ครอบคลุมประชากรกว่า 33,700 คน และจะเป็นพื้นที่ในการลงทุนเทคโนโลยีใหม่ได้แก่ 5 จี และทีโอที”

นางสาวอัจฉรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลฯ ได้หารือกับภาคเอกชนเมื่อชักชวนมาลงทุนโครงการนี้ และได้รับการตอบรับที่ดีจากต่างชาติที่แสดงความสนใจเข้ามาร่วมลงทุน เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน ซึ่งโครงการนี้จะรองรับการพัฒนา 5จี และไอโอที ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานรองรับการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล